Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tin tức > Vụ sát hại Haniyeh ở Iran làm tăng mạnh nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện khu vực Trung Đông

Vụ sát hại Haniyeh ở Iran làm tăng mạnh nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện khu vực Trung Đông

thời gian:2024-08-01 19:15:48 Nhấp chuột:93 hạng hai

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Tư (31/7) cho biết bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Israel sẽ phải trả giá rất đắt. Đây là tuyên bố công khai đầu tiên của Netanyahu kể từ cái chết của lãnh đạo chính trị hàng đầu của Hamas Ismail Haniyeh, nhưng ông không đề cập đến cái chết của Haniyeh.

Iran và nhóm vũ trang Hamas cáo buộc Israel tiến hành cuộc không kích giết chết Haniyeh và thề sẽ trả đũa. Cuộc tấn công này đã làm tăng mạnh nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn ở Trung Đông.

Ông Netanyahu nói rằng những ngày sắp tới đầy thách thức và Israel sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công tàn khốc ở Gaza cho đến khi Hamas bị xóa sổ. Ông Netanyahu cũng cho rằng tất cả những gì Israel đạt được trong những tháng gần đây là do nước này đã chống lại áp lực trong và ngoài nước về việc ngừng bắn.

BẮN CÁ

Israel đã thề sẽ giết Haniyeh và các thủ lĩnh khác của Hamas để trả đũa cuộc tấn công của tổ chức này vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái.

Israel thường không bình luận về các vụ ám sát do cơ quan tình báo Mossad thực hiện hoặc các cuộc tấn công vào các quốc gia khác.

Sau khi Haniyeh tham dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Iran ở Tehran, ông đã bị ám sát tại khách sạn. Tin tức về cái chết của Haniyeh được đưa ra ngay sau khi chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah, Fouad Shukur, bị giết trong một cuộc tấn công của Israel.

Vụ ám sát có khả năng bùng nổ vì mục tiêu, thời điểm và quyết định tiến hành ở Tehran. Nếu Iran trả đũa, có thể đẩy tình hình vào tình thế đối đầu trực tiếp với Israel.

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cho biết vì Haniya bị ám sát trên đất Iran nên Iran buộc phải trả đũa.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là trả món nợ máu của các vị khách quý", Khamenei nói.

根据起诉书,古德罗和为他分发武器的人之间的另一条信息是,“我们当然需要我们的枪支”。 今年早些时候,参与策划政变的克利弗·阿尔卡拉(Cliver Alcalá)在曼哈顿联邦法院被判处二十年监禁,罪名是向该组织分发武器。

“胡塞武装寻求利用像中华人民共和国和香港这样的辖区来采购和运输其致命武器系统的必要部件,”负责反恐和金融情报事务的财政部副部长布莱恩 E·尼尔森(Brian E. Nelson)在声明中说。

BẮN CÁ

“许多被拘留后获释的人报告称,他们遭受了酷刑或其他形式的虐待,包括严重殴打、电刑、被迫长时间保持紧张姿势或水刑,”报告称。“自10月7日以来,至少有53名来自加沙和西岸的被拘留者在以色列死亡。”

Cánh quân sự của Hamas tuyên bố trong một tuyên bố rằng cái chết của Haniyeh "đã đẩy cuộc chiến lên một tầm cao mới và sẽ có tác động đáng kể đến toàn bộ khu vực."

Israel và Iran là kẻ thù không đội trời chung. Vào tháng 4 năm nay, Israel đã tấn công lãnh sự quán Iran ở Damascus. Hai tuần sau, Iran tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn vào Israel, và Israel đáp trả bằng các cuộc tấn công vào lãnh thổ của mình. Cộng đồng quốc tế cuối cùng đã kiềm chế được vòng luẩn quẩn này trước khi tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát.

Cái chết của Haniyeh cũng có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon, đồng thời cũng có thể khiến Hamas rút khỏi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin trong Chiến tranh Gaza. Các nhà hòa giải cho biết các cuộc đàm phán đang có tiến triển.

Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby nói rằng "không có dấu hiệu nào cho thấy tình hình ở Trung Đông sắp leo thang" và rằng một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza vẫn có thể xảy ra.

Kirby cũng nói rằng Hoa Kỳ không thể xác nhận độc lập các báo cáo về vụ việc ở Tehran. Nhưng câu hỏi quan trọng là liệu Israel có thông báo trước cho đồng minh chính của mình là Mỹ về hành động của mình hay không.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết khi được hỏi về cái chết của Haniyeh, "Chúng tôi không biết gì về việc đó và không liên quan."

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào thứ Tư để thảo luận về vụ tấn công. Iran và Israel đều kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án lẫn nhau. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không đưa ra bất kỳ tuyên bố chung nào sau cuộc họp.

Các thành viên Hội đồng Bảo an cảnh báo rằng Trung Đông đang ở thời điểm nguy hiểm, lo ngại tình hình leo thang, đồng thời kêu gọi kiềm chế và các biện pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề.

Một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề cho biết các cuộc tấn công ở Beirut và Tehran đã "gần như giết chết" hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Gaza và có thể đẩy Trung Đông vào một "cuộc chiến tranh tàn khốc trong khu vực".

Khalil al-Hayya, người thân cận với Haniyeh trong Hamas, nói với phóng viên của Associated Press rằng bất cứ ai kế nhiệm Haniyeh sẽ "đi theo cùng một tầm nhìn" và kết thúc chiến tranh thông qua đàm phán, đồng thời tiếp tục theo đuổi chính sách kháng chiến với Israel. .

Cơ quan chính của Hamas dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp sớm nhất có thể sau đám tang của Haniyeh để chọn ra người kế nhiệm.

Một tuyên bố của Hamas cho biết rằng tang lễ của Haniyeh sẽ được tổ chức tại Tehran vào thứ Năm (ngày 1 tháng 8) và lễ cầu nguyện cho tang lễ của người Hồi giáo sẽ được tổ chức tại Doha, thủ đô của Qatar, vào thứ Sáu (2 tháng 8), sau đó là lễ cầu nguyện thứ hai lễ chôn cất tại thành phố lớn Lusail.

(Bài viết này dựa trên các báo cáo từ Associated Press.)

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.arrosa.net/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.arrosa.net
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-20224Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền