Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tin tức > Phỏng vấn độc quyền Cai Shenkun: Canh bạc thế kỷ ảnh hưởng đến vận mệnh đất nước – China Electric Vehicles

Phỏng vấn độc quyền Cai Shenkun: Canh bạc thế kỷ ảnh hưởng đến vận mệnh đất nước – China Electric Vehicles

thời gian:2024-08-04 11:54:43 Nhấp chuột:140 hạng hai

Với sự ủng hộ mạnh mẽ của Tập Cận Bình về “năng suất mới”, ưu tiên phát triển các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và xe điện để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc đã triển khai một thử nghiệm taxi không người lái quy mô lớn: chương trình "Carrot Run" của Baidu đã được thực hiện vào hoạt động tại các thành phố như Vũ Hán với giá thấp. Đây là dự án đầu tiên của chính phủ trên thế giới đưa trí tuệ nhân tạo và công nghệ xe điện vào vận hành thương mại trên quy mô lớn.

Một báo cáo của New York Times vào tháng 5 cho biết: “Chính phủ Trung Quốc mong muốn thúc đẩy sự phát triển của ô tô tự lái, vốn được nhiều người coi là cốt lõi cho khả năng cạnh tranh trong tương lai của ngành ô tô so với xe hybrid hoặc xe plug-in. xe chạy bằng xăng, công nghệ này phù hợp hơn với xe điện thuần túy và các công ty Trung Quốc đang cố gắng bắt kịp Tesla, công ty dẫn đầu về các hệ thống này.”

Một báo cáo khác của New York Times về cách chính phủ Trung Quốc thúc đẩy ngành năng lượng thay thế cho biết rằng sự phát triển nhanh chóng của ngành năng lượng thay thế của Trung Quốc, bao gồm cả ngành xe điện, xuất phát từ cách bố trí chính sách công nghiệp của chính phủ.

周四,美国迎回了被俄罗斯释放的前美国海军陆战队员保罗·惠兰(Paul Whelan)和美国记者阿尔苏·库尔马舍娃(Alsu Kurmasheva)以及埃文·格尔什科维奇(Evan Gershkovich)。在欧洲盟友做出了重大让步后,克里姆林宫换回了包括在德国被判终身监禁的俄罗斯人瓦迪姆·克拉西科夫(Vadim Krasikov)在内的精英间谍和特工。 2022 年,在俄乌战争开始后的几周内,两国谈判代表进行了正式会谈,但此后一直没有举行过会谈。 俄乌之间的接触一般是通过中间人,涉及的事宜包括交换战俘和士兵遗体以及将俄罗斯如何将它带走的乌克兰儿童送回乌克兰等。 乌克兰今年6月在瑞士组织了一次和平首脑会议,约有100个国家的代表出席了会议。俄罗斯没有被邀请,中国收到了邀请但拒绝参加。 乌克兰称现在正在为下次的和平峰会准备一份更为详细的和平计划。乌克兰表示这次将邀请俄罗斯参加。 俄罗斯总统弗拉基米尔·普京(Vladimir Putin)称如果基辅希望停战,就要放弃该国南部和东部的目前被俄罗斯军队占领的几个州。乌克兰和西方已经明确表示,这个要求是不可接受的。

匈牙利议会反对党议员、动量运动(Momentum)副主席顿伯什·马通(Tompos Márton)向美国之音表示:“鉴于匈牙利政府目前紧张的财政状况——几个重大规划已经被取消,加上该计划准备工作不足,我认为完成复旦大学布达佩斯校区计划的可能性很小。”

Triển khai sớm là điều không thể thiếu đối với chính sách công nghiệp của chính phủ

Cai Shenkun, một nhà kinh tế học và nhà báo độc lập người Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ, khẳng định cách tiếp cận hướng tới tương lai của chính phủ Trung Quốc đối với cách bố trí ngành công nghiệp xe điện và những kết quả tốt mà nó đã mang lại.

"Ngay từ năm 2001, khi chính phủ Trung Quốc xây dựng kế hoạch 5 năm chiến lược kinh tế cấp cao, công nghệ xe điện đã trở thành một dự án nghiên cứu khoa học trọng điểm. Vào thời điểm đó, một người ủng hộ xe điện và là cựu kỹ sư tại Công ty Audi Wan Gang của Đức được bổ nhiệm đặc biệt làm Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Công ty này đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy nghiên cứu công nghiệp và phát triển xe điện ở Trung Quốc.”

Do chính phủ triển khai sớm và khuyến khích từ trên xuống, Trung Quốc đã xây dựng chính sách công nghiệp ưu tiên phát triển xe điện nhanh hơn châu Âu và Hoa Kỳ, đồng thời tạo ra một loạt hệ thống sản xuất và xử lý sử dụng xe hoàn chỉnh để dẫn động các bộ phận, linh kiện, hình thành dây chuyền công nghiệp mới.

Cai Shenkun chỉ ra rằng Hợp Phì, tỉnh An Huy hiện đã hình thành một loạt cơ sở sản xuất phương tiện sử dụng năng lượng mới với quy mô lớn và hoàn chỉnh, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân và có vốn nước ngoài. Các công ty nổi tiếng của Đức như Mercedes-Benz cũng đã đặt bộ phận sản xuất xe điện của họ tại An Huy.

Ông cho biết: "Chỉ riêng một nơi như Hợp Phì, tỉnh An Huy đã có sáu cơ sở công nghiệp ô tô lớn, quy tụ quy mô công nghiệp hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, nhìn vào pin điện, Thường Châu, tỉnh Giang Tô đã hình thành một cơ sở pin rất quan trọng Theo thông tin từ Chính quyền thành phố Thường Châu, Thường Châu đã chiếm 31 trong số 32 mắt xích chính trong chuỗi ngành công nghiệp pin và sự hoàn thiện của chuỗi ngành này đã dẫn đầu thế giới.”

Xe điện của Trung Quốc bất ngờ nổi lên và dẫn đầu thế giới

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tesla, Musk từng nói rằng Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất năng lượng tái tạo và xe điện. Cai Shenkun đồng ý với Musk. Ông tin rằng mặc dù có nhiều ý kiến ​​​​khác nhau về triển vọng của xe điện của Trung Quốc, nhưng ở giai đoạn này, nó thực sự đã trở thành ngành công nghiệp gần nhất hoặc dẫn đầu trình độ tiên tiến của thế giới và đã hình thành năng lực sản xuất khổng lồ.

“Có lợi thế về chi phí thấp và công nghệ tiên tiến. Quan trọng hơn, Trung Quốc đã bắt đầu thống trị chuỗi cung ứng xe điện. Chắc chắn các hãng xe ở các nước khác sẽ rất khó bắt kịp hiện nay. của ngành sản xuất ô tô Trung Quốc và năng lực sản xuất không ngừng mở rộng, giá xe điện của Trung Quốc ngày càng rẻ hơn nếu ngành sản xuất phương Tây không nắm bắt cơ hội để tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực xe điện này. rất có thể nó sẽ dần rời khỏi thị trường này.”

Theo Cai Shenkun, Trung Quốc đã trở thành một quốc gia sản xuất ô tô thực sự. Năm ngoái, sản lượng và doanh số ô tô của Trung Quốc đều vượt 30 triệu chiếc và xuất khẩu của nước này đã vượt qua Nhật Bản, trở thành nước đầu tiên trên thế giới. Trong số đó, sản lượng và doanh số bán xe điện đều vượt 9 triệu chiếc, tỷ lệ thâm nhập thị trường vượt 30%. BYD, một thương hiệu xe năng lượng mới với lợi thế chính là chi phí thấp, đã được xếp hạng trong số 10 ô tô hàng đầu thế giới.

Xuất khẩu gặp trở ngại và dư thừa năng lực trầm trọng

Lợi thế công nghiệp to lớn của Trung Quốc trong việc phát triển xe điện giá rẻ nhờ lợi thế của hệ thống quốc gia đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho thế giới. Sau khi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen cảnh báo về tình trạng dư thừa công suất và bán phá giá ở nước ngoài trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 5, Bắc Mỹ và Châu Âu đã liên tiếp tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện của Trung Quốc ở các mức độ khác nhau. Một số nước châu Á như Đông Nam Á cũng đang xem xét áp thuế đối với xe giá rẻ. Hàng hóa Trung Quốc Các hạn chế đã làm gia tăng sự không chắc chắn về việc Trung Quốc sẽ tiêu thụ năng lực sản xuất xe điện khổng lồ theo định hướng xuất khẩu như thế nào.

Liên quan đến vấn đề dư thừa công suất, truyền thông Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố mục tiêu ban đầu của nước này khi triển khai ngành công nghiệp xe điện với nỗ lực trên toàn quốc là thị trường quốc tế. Nói cách khác, năng lực sản xuất công nghiệp xe điện của Trung Quốc được phân bổ dựa trên thị trường tiêu dùng toàn cầu. Hiện tại, xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc đang gặp khó khăn ở thị trường châu Âu và châu Mỹ. Trong tương lai, liệu thị trường xuất khẩu ô tô ở Nga, Đông Nam Á, Nam Mỹ và châu Phi có đủ lớn để đáp ứng năng lực sản xuất khổng lồ của Trung Quốc?

Cai Shenkun cho biết: "Trong nửa đầu năm nay, cả các nước phương Tây và một số nước đang phát triển đều đã bật đèn đỏ đối với xuất khẩu ô tô của Trung Quốc. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc rõ ràng đã chịu áp lực thị trường rất lớn. . Những con số trong tháng 5 đã cho thấy điều đó." các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc rất rõ ràng rằng việc xuất khẩu có thể ngày càng trở nên khó khăn.”

Báo cáo mới nhất về sản xuất và doanh số ngành ô tô trong tháng 5 do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc công bố cho thấy xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc đã giảm xuống dưới 100.000 chiếc trong tháng 5 năm nay, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. xe điện cũng giảm lần đầu tiên từ tháng 1 đến tháng 5. Xuất khẩu xe năng lượng mới tiếp tục giảm trong tháng 6, giảm 13,2% so với tháng trước.

Cai Shenkun cảnh báo rằng xu hướng giảm xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên rõ ràng trong tương lai và việc hình thành tình trạng dư thừa công suất lớn là điều khó tránh khỏi.

Sự xâm nhập mạnh mẽ, dựa vào việc giảm giá và giảm chất lượng để giành được không gian tồn tại trong lưu thông nội bộ

Sau khi xuất khẩu gặp thách thức, các quan chức Trung Quốc và truyền thông nhà nước đã trấn an các nhà sản xuất xe điện rằng thị trường nội địa đủ lớn. Nhưng thực tế là dưới áp lực dư thừa công suất rất lớn, người ta chỉ có thể hạ giá để đổi lấy thị phần và giành lại không gian sống để lưu thông nội bộ..

Tại Diễn đàn Ô tô Trùng Khánh Trung Quốc vào tháng 6 năm nay, Li Shufu, Chủ tịch Tập đoàn Geely Holding, đã nói về cuộc chiến giá cả khốc liệt trên thị trường ô tô Trung Quốc trong hai năm qua và cho rằng mức độ xâm nhập của ô tô Trung Quốc công nghiệp cao nhất thế giới.

BẮN CÁ

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông tài chính Trung Quốc, quy mô giảm giá ô tô từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024 đã vượt 90% so với cả năm 2023, vượt tổng quy mô giảm giá trong năm 2022. Việc giảm giá chủ yếu được thúc đẩy bởi các mô hình năng lượng mới như xe điện và xe hybrid.

Li ​​​​Shufu cảnh báo rằng sự phát triển lành mạnh của bất kỳ ngành nào cũng phải đạt được lợi ích kinh tế tốt về tỷ lệ đầu vào-đầu ra, và kết quả của sự xâm nhập và chiến tranh giá cả là cắt góc, chế tạo và bán sản phẩm giả, không tuân thủ và cạnh tranh mất trật tự.

Có những lo ngại về an toàn đối với xe điện ở Trung Quốc

Cũng đáng chú ý là các vụ tai nạn an toàn thường xuyên xảy ra trên xe điện ở Trung Quốc, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như hỏng hệ thống phanh, rò rỉ và đặc biệt là tự bốc cháy.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin những năm gần đây, thị trường xe điện chứng kiến ​​tình trạng băng và lửa: cháy là doanh số bán xe điện giá rẻ bùng nổ, trong khi băng là rủi ro an toàn của xe điện có thể dập tắt sự phổ biến của chúng và sự nổi tiếng.

Thống kê từ cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc cho thấy chỉ riêng trong quý 1 năm 2023, tốc độ tự cháy của các phương tiện sử dụng năng lượng mới đã tăng 32%, trung bình mỗi ngày có 8 phương tiện sử dụng năng lượng mới bốc cháy (bao gồm cả phương tiện tự đốt).

Cai Shenkun cho biết: "Sở dĩ xe điện của Trung Quốc gặp vấn đề về chất lượng chủ yếu là do nhà sản xuất không chú trọng nhiều đến chất lượng trong quá trình sản xuất. Tất cả đều nhằm tiết kiệm chi phí. Quan trọng hơn là có thể xảy ra trục trặc kỹ thuật. có nhiều khu vực không vượt qua được, một số là do sau khi giảm chi phí, nhiều biện pháp phòng ngừa có thể không được áp dụng kịp thời. Vì vậy, trước tình hình này, chúng tôi thấy việc xe điện gặp sự cố là điều khó tránh khỏi. , và đây cũng là vấn đề khó tránh khỏi trong tương lai gần .

Tương lai của xe điện là không chắc chắn. Liệu Trung Quốc có thích thú không

BẮN CÁ

Li ​​​​Shufu, chủ tịch Tập đoàn Geely Holding, cũng phản ánh về ngành công nghiệp xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc. Ông tin rằng sau hơn một trăm năm phát triển không ngừng, công nghệ an toàn của xe động cơ đốt trong truyền thống đã nhiều lần được kiểm chứng trên thực tế, trong khi xe điện vẫn chưa trải qua giai đoạn này và còn nhiều điều không chắc chắn, liệu đó có phải là lo ngại về phạm vi hoạt động hay không. hoặc thách thức về rủi ro cháy nổ tự phát, rủi ro rò rỉ điện áp cao, cơ sở hạ tầng, tỷ lệ bảo hiểm tăng, giá trị còn lại thấp, v.v. So với xe động cơ đốt trong truyền thống, còn nhiều điều cần cải thiện.

Li Shufu cho biết: “Dựa trên kiến ​​thức hiện tại về vật lý mà con người có, việc làm thế nào xe điện có thể cạnh tranh với xe động cơ đốt trong trên toàn bộ chuỗi giá trị và đạt được chiến thắng hoàn toàn là điều chưa chắc chắn và chúng ta cần tiếp tục tìm kiếm đột phá về công nghệ trong nhiều lĩnh vực "

Việc bố trí sản xuất xe điện toàn cầu và điều chỉnh ngành dường như cũng đang cảnh báo Trung Quốc rằng kế hoạch cấm bán xe sử dụng nhiên liệu vào năm 2035 của Châu Âu có thể khó đạt được; Mercedes-Benz đã hủy bỏ kế hoạch chuyển hoàn toàn sang bán xe điện; tại các thị trường lớn trước năm 2030. Apple tại Hoa Kỳ cũng đã từ bỏ dự án Apple Car và chuyển trọng tâm sang AI thế hệ mới, trong khi Nhật Bản không ngừng phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng kép chạy bằng điện và nhiên liệu.

Dư luận dân tộc chủ nghĩa Trung Quốc tin rằng Châu Âu, Hoa Kỳ và phương Tây không thể cạnh tranh với Trung Quốc và đã chịu thua.

Cai Shenkun tin rằng xe điện của Trung Quốc chưa thể hỗ trợ một nửa nền kinh tế Trung Quốc. Xuất khẩu của nước này khốc liệt đến mức họ không dựa vào thương hiệu đã hình thành trong nhiều năm, không dựa vào đổi mới công nghệ tiên tiến và họ không dựa vào đó. không có mạng lưới bán hàng và dịch vụ hậu mãi đáng tin cậy, hoàn toàn dựa vào lợi thế về giá được hình thành do chi phí sản xuất thấp và sự bố trí sớm chuỗi ngành độc quyền, và lợi thế này sẽ không tồn tại lâu.

Ông nói: "Phương Tây sẽ điều chỉnh chính sách công nghiệp kịp thời, đồng thời cũng sẽ đưa ra nhiều chính sách thương mại nhắm vào xuất khẩu xe điện của Trung Quốc, điều chỉnh chiến lược phát triển càng sớm càng tốt và sẽ không dễ dàng từ bỏ thị trường này để Tất nhiên, khi tất cả các nước phát triển và thậm chí cả các nước đang phát triển đều coi xe điện của Trung Quốc là mối đe dọa, thì xe điện của Trung Quốc chỉ có thể tự giải trí sau những cánh cửa đóng kín, thậm chí có thể trở thành một dự án mới chưa hoàn thành."

Ngoài ra, Cai Shenkun tin rằng những lợi thế mà Trung Quốc có được trong giai đoạn đầu nhờ nỗ lực của cả nước cuối cùng phải quay trở lại cạnh tranh trên thị trường, trong tương lai, liệu xe điện của Trung Quốc có thể tái hiện vinh quang của xe chạy bằng nhiên liệu của Nhật Bản hay không. Dẫn đầu thế giới suốt nửa thế kỷ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.arrosa.net/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.arrosa.net
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-20224Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền