Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > công nghệ > Những người ủng hộ tự do báo chí Hồng Kông ủng hộ sự tuyệt vọng trước sự chậm trễ trong phiên tòa xét xử Jimmy Lai

Những người ủng hộ tự do báo chí Hồng Kông ủng hộ sự tuyệt vọng trước sự chậm trễ trong phiên tòa xét xử Jimmy Lai

thời gian:2024-08-04 11:07:29 Nhấp chuột:71 hạng hai
Băng Cốc — 

Các nhà báo cho rằng kết quả của phiên tòa xét xử người ủng hộ dân chủ Jimmy Lai sẽ không đột nhiên dẫn đến sự suy giảm quyền tự do báo chí ở Hồng Kông, bởi luật an ninh quốc gia đã gây ra hậu quả như vậy rồi.

Sự suy giảm chậm chạp này được đánh dấu bằng các vụ bắt giữ và đột kích, dẫn đến việc các phương tiện truyền thông bị đóng cửa và hàng trăm người mất việc làm.

Sau các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông vào năm 2019, Bắc Kinh đã áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào năm 2020. Một cuộc đàn áp chính trị xảy ra sau đó và quyền tự do báo chí ở Hồng Kông giảm mạnh.

Theo Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF), ít nhất 28 nhà báo và người bảo vệ quyền tự do báo chí đã bị bắt trong 4 năm qua, 10 người trong số đó vẫn đang ở tù và hơn chục cơ quan truyền thông đã bị đóng cửa.

纽约时报另外一篇有关中国政府如何推动替代能源產業的报道说,中国包括电车行业在内的替代能源工业迅速崛起,來自政府的产业政策布局。

美国前总统、共和党总统候选人特朗普今年6月宣布加入TikTok,目前他的粉丝人数达到940万,超过他在被推特封号后创立的真相社交平台上的744万粉丝。

一位外交消息人士星期五(8月2日)向路透社透露,巴西、哥伦比亚和墨西哥正在敦促委内瑞拉现任总统尼古拉斯·马杜罗(Nicolas Maduro)与反对派候选人埃德蒙多·冈萨雷斯(Edmundo Gonzalez)会面。

特朗普在他的真相社交(Truth Social)平台上写道:“我已经同意与福克斯新闻于9月4日星期三与卡玛拉·哈里斯进行辩论。”

赫利夫星期四(8月1日)在巴黎奥运拳击女子66级公斤的16强赛中对上意大利选手安吉拉·卡里尼(Angela Carini),仅仅46秒卡里尼就泪崩弃赛。卡里尼的弃赛再度引起了对赫利夫性别争议的讨论。

现年67岁的苏林接替两周前甫去世的越共总书记阮富仲(Nguyen Phu Trong)。由于阮富仲健康状况恶化,在他去世前一天,苏林于7月18日就临时接任越共总书记的职务。

"Apple Daily" và "Stand News" là hai nạn nhân lớn nhất ở Hồng Kông.

Jimmy Lai, người sáng lập tờ Apple Daily không còn tồn tại, đã bị bỏ tù hơn ba năm rưỡi và hiện đang bị xét xử trong một trong những vụ án an ninh quốc gia cấp cao nhất ở Hồng Kông. Ông bị buộc tội âm mưu thông đồng. với các thế lực nước ngoài và xuất bản các ấn phẩm mang tính kích động.

Đường MạtChược 2PG

Người đàn ông 76 tuổi này bị bắt lần đầu với nhiều tội danh vào cuối năm 2020 và đã bị bỏ tù nhiều lần vì tội lừa đảo, tụ tập trái phép và các tội danh khác.

Các giám đốc điều hành của Stand News cũng bị xét xử vì âm mưu xuất bản các ấn phẩm gây phản cảm. Giống như Jimmy Lai, phiên tòa xét xử Jimmy Lai đã bị hoãn nhiều lần, trong đó phiên tòa xét xử Jimmy Lai gần đây nhất bị hoãn đến tháng 11 năm 2024.

Đường MạtChược 2PG

Nhiều nhà quan sát và phê bình truyền thông phương Tây cho rằng kết quả của phiên tòa xét xử Jimmy Lai sẽ đo lường sự suy giảm các quyền tự do và dân chủ có giới hạn ở Hồng Kông.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông Cheng Ka-ru cho biết phiên tòa xét xử Jimmy Lai và các giám đốc điều hành truyền thông khác sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tình hình hiện tại ở Hồng Kông.

"Bản án cuối cùng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tình hình. Trên thực tế, hai công ty truyền thông này đã đóng cửa và ngừng hoạt động vào ngày các giám đốc điều hành bị bắt, thậm chí trước khi họ ra tòa. Đó là một thỏa thuận đã được thực hiện. Dù anh ta có bị kết án hay không thì điều đó cũng không thay đổi được hiện trạng này,” bà nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

Chen Langsheng, một nhà báo độc lập và cựu biên tập viên của "Stand News", nói rằng quyền tự do báo chí của Hồng Kông rõ ràng có những hạn chế.

"Trường hợp của Jimmy Lai đã khiến các nhà báo Hồng Kông phải suy nghĩ xem ranh giới đỏ nằm ở đâu. Tôi nghĩ việc đóng cửa Apple Daily và Next Media thể hiện những hạn chế của quyền tự do báo chí", ông nói với VOA.

Theo Phóng viên Không Biên giới, ít nhất 900 nhà báo đã mất việc kể từ khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực.

Việc đóng cửa "Apple Daily" và "Stand News" là một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này, nhưng Zheng Jiaru cho rằng còn có những yếu tố khác. TVB Hồng Kông đã sa thải 300 người vào năm ngoái để tiết kiệm chi phí

Bà cho biết việc sa thải "không nhất thiết trực tiếp là do luật an ninh quốc gia hoặc tình hình chính trị ở Hồng Kông, mà cũng có thể là do sự thiếu niềm tin chung vào nền kinh tế."

Trong những năm gần đây, các hiệp hội truyền thông như Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông đã phải đối mặt với áp lực. Hiệp hội này đã bị chính quyền và truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích vì bị cáo buộc có liên kết với các nhóm chiến binh.

Zheng Jiaru nói rằng một số thành viên của hiệp hội lo lắng về việc liên kết với tổ chức, dẫn đến số lượng của hiệp hội ngày càng giảm. Cô cho biết số thành viên của hiệp hội đã giảm từ “khoảng 500 xuống còn 300” kể từ năm 2019.

"Mọi người lo ngại rằng nếu họ bị coi là thành viên ở nơi công cộng hoặc người chủ của họ phát hiện ra rằng họ đang hoạt động trong công đoàn, họ có thể bị trả thù và công ty có thể bị ảnh hưởng", cô nói. "Tôi sẽ không nói nó phổ biến. Nhưng tôi có thể nói điều đó bởi vì chúng tôi có ít thành viên hơn từ các cơ quan truyền thông được chính phủ hậu thuẫn hoặc các tổ chức truyền thông chính thống lớn như đài truyền hình."

Zheng Jiaru đã trực tiếp trải qua những rủi ro khi tham gia một hiệp hội truyền thông. Cô đã bị sa thải khỏi Wall Street Journal vào tháng 7, nơi cô đã làm việc từ năm 2022. Cô cho biết cô đã bị sa thải vì cuộc bầu cử gần đây với tư cách là chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông.

Zheng Jiaru đã viết trong tuyên bố: "Biên tập viên tuyên bố rằng không nên coi nhân viên của Wall Street Journal là người ủng hộ quyền tự do báo chí ở một nơi như Hồng Kông."

Người phát ngôn của Dow Jones, công ty mẹ của The Wall Street Journal, xác nhận với VOA rằng họ đã thực hiện thay đổi nhân sự nhưng từ chối bình luận về nhân sự cụ thể.

Chen Langsheng, cựu chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông, nói rằng việc sa thải Zheng Jiayu "là một tấm gương rất xấu cho toàn bộ ngành truyền thông ở Hồng Kông. Các phương tiện truyền thông chính thống, các kênh tin tức, đài phát thanh, đài truyền hình - họ không sẵn lòng để nhân viên của họ trở thành nhà báo Hồng Kông Thành viên, chủ tịch hoặc phó thành viên của hiệp hội,” ông nói với VOA.

"Có vẻ như nếu bạn làm việc cho truyền thông nước ngoài, bạn không thể phục vụ trong (Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông). Ai có thể làm chủ tịch? Có lẽ chỉ những người như tôi, những người làm việc cho truyền thông độc lập," ông nói.

Eric Wishart, biên tập viên tiêu chuẩn tin tức của Agence France-Presse ở Hồng Kông, cho biết trong những năm gần đây, các tổ chức truyền thông quốc tế đã ngăn cản phóng viên của họ tranh cử chức chủ tịch câu lạc bộ báo chí.

"Tôi biết một số ứng cử viên tiềm năng đã được ban lãnh đạo thông báo rằng họ không thể tranh cử - đó là lý do tại sao các cuộc bầu cử tổng thống thường không có đối thủ do thiếu ứng cử viên," ông nói với China Media Project.

Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài Hồng Kông (FCCHK) đã bị chỉ trích trong những năm gần đây vì lập trường về tự do báo chí, làm dấy lên lo ngại về việc liệu hợp đồng thuê tòa nhà thuộc sở hữu của chính phủ có được gia hạn hay không. Câu lạc bộ đã hủy bỏ Giải thưởng Báo chí Nhân quyền hàng năm vào năm 2022, khiến một số thành viên hội đồng quản trị, bao gồm cả Wishart, phải từ chức để phản đối.

Wishart là cựu chủ tịch Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài của Hồng Kông. Gần đây ông đã viết một cuốn sách - "Đạo đức báo chí: 21 điều cần thiết từ chiến tranh đến trí tuệ nhân tạo". Ông nói với VOA rằng câu lạc bộ báo chí Hồng Kông nên đoàn kết.

Ông nói: "Các tổ chức như Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông, Hiệp hội Nhà báo Người Mỹ gốc Á và Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền tự do báo chí. Các nhà báo địa phương và quốc tế nên hợp tác cùng nhau để bảo vệ quyền lợi của mình."

Ông cũng lưu ý: "Vào thời điểm mà quyền tự do báo chí đang bị tấn công chưa từng có trên khắp thế giới...các nhà báo phải tin tưởng rằng họ nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức tin tức của mình và không nên sợ bị trả thù hoặc trừng phạt vì bảo vệ quyền tự do báo chí."

Trong Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới do Tổ chức Phóng viên Không Biên giới công bố, Hồng Kông đứng thứ 135 trong số 180 quốc gia và khu vực. Năm 2019, một năm trước khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực, Hong Kong xếp thứ 73.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.arrosa.net/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.arrosa.net
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-20224Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền