Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > du lịch > Kêu gọi “kiến trúc an ninh mới”, Trung Quốc và Nga hợp lực nhằm ép Mỹ ra khỏi châu Á - Thái Bình Dương?

Kêu gọi “kiến trúc an ninh mới”, Trung Quốc và Nga hợp lực nhằm ép Mỹ ra khỏi châu Á - Thái Bình Dương?

thời gian:2024-08-02 13:11:22 Nhấp chuột:142 hạng hai
Washington — 

Trong khi Hoa Kỳ đang tăng cường quan hệ quân sự với các đồng minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có Philippines, Nga tiếp tục đưa ra khái niệm về "cấu trúc an ninh mới" ở Á-Âu, hy vọng hợp tác với Trung Quốc để giảm bớt căng thẳng của Hoa Kỳ. sự hiện diện của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là ở Đông Nam Á về quân sự và ảnh hưởng an ninh trong khu vực. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các nước Đông Nam Á lẽ ra đã nhìn thấu tham vọng độc tài của Bắc Kinh và Moscow, đồng thời những nỗ lực chung của Trung Quốc và Nga nhằm loại trừ Mỹ khỏi cấu trúc an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chắc chắn sẽ thất bại.

Trung Quốc và Nga hợp lực nhằm đẩy Mỹ ra khỏi Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương?

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã kết thúc chuyến thăm kéo dài vài ngày tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào ngày 31 tháng 7 và điểm dừng chân cuối cùng của ông là Vịnh Subic ở Philippines. Austin đã đến thăm Philippines cùng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và tổ chức các cuộc hội đàm cấp bộ trưởng "2+2" với những người đồng cấp Philippines. Sau cuộc đàm phán, Hoa Kỳ công bố kế hoạch hỗ trợ quân sự trị giá 500 triệu USD cho Philippines.

Hoa Kỳ tuyên bố rằng khoản phân bổ mang tên "Tài chính quân sự nước ngoài (FMF)" này là "chưa từng có" và là cơ hội hiếm có để giúp hiện đại hóa quân đội Philippines. Một tuyên bố do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đưa ra nói rằng điều này thể hiện “cam kết của Hoa Kỳ trong việc hiện đại hóa liên minh Philippines-Mỹ và sự ủng hộ mạnh mẽ của nước này nhằm tăng cường khả năng của Lực lượng Vũ trang Philippines và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines trong việc thực hiện bảo vệ lãnh thổ”. nhiệm vụ và thúc đẩy an ninh khu vực."

Khi Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường quan hệ an ninh với các nước ASEAN như Philippines, Nga một lần nữa đưa ra sáng kiến ​​"Cấu trúc an ninh Á-Âu mới", cố gắng áp dụng khái niệm rộng rãi này về sắp xếp quân sự cho Đông Nam Á và lên kế hoạch để hợp tác với Trung Quốc để giảm bớt ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực này.

Sau khi kết thúc cuộc gặp giữa Nga và ASEAN, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nói về "cấu trúc an ninh lấy ASEAN làm trung tâm" tại cuộc họp báo tổ chức tại Viêng Chăn, thủ đô của Lào, vào ngày 27 tháng 7. Ngăn chặn sự phá hoại và can thiệp của bên ngoài lực lượng."

Theo bản ghi của cuộc họp báo do Bộ Ngoại giao Nga công bố, ông Lavrov chỉ trích “mô hình hợp tác ít toàn diện hơn” của phương Tây và cho biết mục tiêu rõ ràng của mô hình này là kiềm chế Trung Quốc và Nga.

Ông nói: “Trên thực tế, phương Tây đã công khai theo đuổi mục tiêu này. Các đối tác ASEAN của chúng tôi biết rất rõ điều này. Họ rất nhiệt tình với đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin về việc thành lập một Liên minh châu Âu bình đẳng và không chia cắt. ASEAN sẵn sàng tham gia đối thoại có ý nghĩa về vấn đề này.”

Trước các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam và Malaysia ở Biển Đông, ông Lavrov cho biết: "Các tranh chấp lãnh thổ cần được các nước liên quan giải quyết mà không có sự can thiệp từ bên ngoài". Ông cũng cho biết, Nga ủng hộ cuộc đối thoại đang diễn ra giữa ASEAN và Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử ở khu vực Biển Đông.

Khi tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Viêng Chăn ngày 27/7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng thẳng thừng chỉ trích “‘Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương’ do Mỹ dẫn đầu”, cho rằng chiến lược này “làm trầm trọng thêm tình thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh”. Ông nhắc lại "sự ủng hộ của mình đối với một cấu trúc khu vực lấy ASEAN làm trung tâm, cởi mở và toàn diện".

Khi Vương Nghị gặp ông Lavrov trước Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, ông tuyên bố rằng “Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để cùng duy trì một cấu trúc hợp tác khu vực cởi mở và toàn diện lấy ASEAN làm trung tâm”.

Trong nhiều năm, Trung Quốc và Nga đã lặp lại các khái niệm cấu trúc an ninh mới của nhau trên trường quốc tế nhằm phản đối “sự can thiệp của các thế lực bên ngoài”. Lần gần đây nhất là tại cuộc họp của các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải vào tháng 7 năm nay.

Tân Hoa Xã chính thức của Trung Quốc đưa tin rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề cập khi tham dự cuộc họp lần thứ 24 của những người đứng đầu Hội đồng Nhà nước SCO tại Astana vào ngày 4 tháng 7 rằng chúng ta nên “chung tay chống lại sự can thiệp từ bên ngoài và kiên quyết hỗ trợ lẫn nhau và cẩn trọng”. về mối quan tâm của nhau."

Tại cuộc họp này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại lời kêu gọi của Nga về việc “thiết lập một cấu trúc hợp tác, an ninh và phát triển mới ở Âu Á, nhằm thay thế mô hình Châu Âu và Đại Tây Dương đã lỗi thời. Những mô hình này chỉ mang lại lợi thế đơn phương. tới một số quốc gia nhất định." Dù không nêu chi tiết nhưng ông Putin cho biết các nước châu Âu và NATO hoan nghênh tham gia nhưng nói rõ rằng Mỹ không được tham gia.

Các nhà phân tích tin rằng sáng kiến ​​của Nga về một “cấu trúc an ninh” mới ở Á-Âu thực chất là nhằm loại trừ ảnh hưởng an ninh và quân sự của Hoa Kỳ khỏi khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

John Herbst, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine và giám đốc cấp cao của Trung tâm Á-Âu của Hội đồng Đại Tây Dương, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Họ đã nói rõ rằng họ muốn ngăn chặn các thế lực bên ngoài, có nghĩa là Hoa Kỳ."

内塔尼亚胡表示,未来的日子充满挑战,以色列将继续在加沙进行毁灭性打击,直到哈马斯被剿灭。内塔尼亚胡并称,以色列近几个月取得的一切成就,是因为抵挡住了国内外要求停火的压力。

柬埔寨政府最近将金边新建的三环路约50公里的路段命名为“习近平大道”,以展示其与中国的牢固关系。这条公路的建设耗资约2.7亿美元,部分资金来自中国的优惠贷款。 “‘习近平大道’的命名象征着柬中友谊已达到顶峰,”政府发言人博纳(Bona)通过WhatsApp告诉美国之音。 “两国都努力保持良好关系,柬埔寨从中受益匪浅。” 邦利表示,中国在柬埔寨资助的许多基础设施项目是北京对金边持续承诺的成果。不过,他补充说,汪文斌的高调背景能否为柬埔寨在后疫情时代陷入困境的经济带来急需的中国旅游业和投资,还有待观察。 邦利说,即使汪文斌非常有能力,让中国投资回到柬埔寨也不一定在他的掌控之中,而是部分取决于中国自身的经济状况。到目前为止,中国后疫情时代的复苏缓慢,这阻碍了大量中国投资和游客在疫情之后返回柬埔寨。

(本文参考了美联社、法新社和路透社的报道。)

CASINO AE

Richard Fisher, Jr., thành viên cấp cao tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ, tin rằng Nga và Trung Quốc đang tìm cách thiết lập một cấu trúc an ninh ở Đông Nam Á để cạnh tranh với Hoa Kỳ, điều này phù hợp với mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc và Nga nhất quán.

Ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Đầu tiên là thay thế sức mạnh chính trị, kinh tế và quân sự của Hoa Kỳ; thứ hai là thiết lập một trật tự thế giới mới trong đó Trung Quốc và Nga đóng vai trò là những người thực thi chính để thiết lập một trật tự toàn cầu. quyền bá chủ. Hệ thống mới."

Tuy nhiên, Herbst tin rằng Trung Quốc và Nga hiện chưa có lộ trình rõ ràng về cách thiết lập cơ cấu này và vẫn đang trong giai đoạn thăm dò. Ông nói: “Bây giờ họ chỉ đang truyền bá khái niệm này. Nếu nhận được bất kỳ phản hồi tích cực nào, họ sẽ khám phá những gì có thể chấp nhận được để có thể tìm kiếm đối tác ở Đông Nam Á”.

Herbst cũng tin rằng nỗ lực của Nga nhằm tăng cường xây dựng “cấu trúc an ninh mới” với Trung Quốc ở Đông Nam Á có thể là để đáp lại sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với các hành động chiến tranh của nước này.

Herbst nói: "Người Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc ở một số khía cạnh. Các linh kiện do Trung Quốc cung cấp rất quan trọng đối với Ukraine (chiến tranh) và vũ khí của Nga. Mặc dù Trung Quốc trả giá dầu và khí đốt thấp hơn giá thế giới nhưng số tiền này rất quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Nga. Vì vậy, họ cố gắng giúp đỡ người Trung Quốc nhiều hơn. "

Tuy nhiên, ông cũng tin rằng Bắc Kinh có thể không nhất thiết đánh giá cao cử chỉ của Nga trong việc tăng cường hợp tác an ninh ở các nước Đông Nam Á.

Liệu Việt Nam có đột phá?

Những nỗ lực của Trung Quốc và Nga nhằm đi vòng quanh ASEAN và cố gắng gây sức ép với Hoa Kỳ đang được thực hiện ở một số quốc gia hạn chế, bao gồm cả Việt Nam, quốc gia đang cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ. Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 6 năm nay, ông Putin tuyên bố rằng ông hy vọng thiết lập một “cấu trúc an ninh đáng tin cậy” ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chuyến thăm Việt Nam của Putin đã nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt từ phía Việt Nam. Tuyên bố của ông được lãnh đạo Việt Nam hoan nghênh, trong đó có Tô Lâm, Chủ tịch nước, đương nhiệm Quyền Chủ tịch Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo Reuters, Sulin cho biết Putin đã góp phần vào "hòa bình, ổn định và phát triển" trên thế giới.

Một số nhà phân tích cho rằng đây là bước đột phá được Putin thực hiện sau khi ông bị các nước phương Tây trừng phạt rộng rãi vì phát động chiến tranh chống Ukraine. Carlyle Thayer, giáo sư danh dự tại Học viện Lực lượng Phòng vệ Úc, nói với Reuters: "Sự đón tiếp đắc thắng của Putin tại Hà Nội sẽ đánh dấu một cuộc phản công chống lại những thất bại gần đây của Nga."

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cho rằng phản ứng tích cực mà các nhà lãnh đạo Nga tại Việt Nam nhận được không nên bị giải thích quá mức. Herbst của Hội đồng Đại Tây Dương cho biết các nước Đông Nam Á hiện không muốn xích lại gần Trung Quốc hơn mà đang tìm mọi cách để được an toàn trước Trung Quốc, và họ cũng biết rằng Putin hiện đang dựa vào Tập Cận Bình. Ông nói: “Đây là một phần trong cuộc tấn công ngoại giao thất bại của Nga và Trung Quốc nhằm mở rộng ảnh hưởng của họ”.

Herbst nói: "Nhiều quốc gia... luôn phải thận trọng với những đề xuất từ ​​các cường quốc mà họ không đánh giá cao để tránh chọc giận các cường quốc này."

"Vì vậy, vì phép lịch sự, họ có thể nói với người Nga, họ có thể nói với người Trung Quốc, nếu bạn muốn nói về những điều này, hãy đến và cho chúng tôi biết bạn nghĩ gì. Nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra đi bất cứ đâu, bởi vì mối đe dọa an ninh mà họ phải đối mặt chắc chắn không phải là Hoa Kỳ”, Herbst nói.

Chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken từ ngày 24 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8 năm 2024 cũng sẽ có sự tham gia của Việt Nam.

Các chuyên gia tin rằng do các hành vi hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm cả việc quân sự hóa các đảo và bãi đá cũng như vụ va chạm tàu ​​gần đây với Philippines ở Bãi cạn Second Thomas, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác ngày càng có những lo ngại an ninh rõ ràng về vấn đề này. Trung Quốc. .

Herbst nói: “Người Việt Nam cũng hiểu rằng Trung Quốc có ý đồ xấu. Họ hiểu rằng mặc dù họ có mối quan hệ lâu dài với Nga và độc lập với Trung Quốc nhưng hiện tại Trung Quốc đã kiểm soát rõ ràng Nga nên họ cũng rất lo ngại. về vấn đề này. Rõ ràng. Vì vậy, có thể có một số tương tác ngoại giao về vấn đề này, nhưng khó có thể tưởng tượng được bất kỳ tiến triển nào."

Trung Quốc và Việt Nam có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là quần đảo Hoàng Sa) ở Biển Đông. Fisher, Trung tâm Đánh giá và Chiến lược Quốc tế, chỉ ra rằng Nga sẽ không giúp đỡ Việt Nam trong vấn đề này. Ông nói: "Vì vậy, Việt Nam thực sự không có được lựa chọn nào để thúc đẩy lợi ích hoặc thúc đẩy an ninh của mình. Nga và Trung Quốc không mang lại an ninh. Họ chỉ mang lại sự gây hấn và đau đớn."

Hoa Kỳ và Philippines tăng cường hợp tác và làm gương cho Trung Quốc

Mặt khác, các chuyên gia tin rằng mối quan hệ hợp tác được nâng cấp giữa Hoa Kỳ và Philippines đã tạo ra hình mẫu cho các quốc gia khác trong khu vực, điều này khiến Bắc Kinh chịu áp lực lớn hơn.

CASINO AE

Kể từ khi Ferdinand Marcos Jr. (Bongbong Marcos) trở thành tổng thống Philippines hai năm trước, đã có những thay đổi lớn trong quan hệ Mỹ-Philippines và Trung Quốc-Philippines - Philippines đã thay đổi quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và chọn tăng cường liên minh quân sự với Mỹ. Philippines đã tăng gần gấp đôi số lượng căn cứ quân sự mà nước này cho phép quân đội Mỹ vào, tăng cường đáng kể việc triển khai quân sự của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Herbst nói: "12, 15 năm trước, thậm chí 10 năm trước, Manila đã thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc và xa lánh chúng tôi. Nhưng trước sự hung hăng của Trung Quốc ở vùng biển Philippines, các bãi cạn và đảo của họ đang được xây dựng liên tục , và người Philippines đang nhờ chúng tôi giúp đỡ

.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã nhắc lại sự nhấn mạnh của họ trong tuần này khi họ tổ chức một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Philippines Enrique Austria Manalo (Enrique Austria Manalo) và Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro (Gilberto Teodoro, Hoa Kỳ-Philippines). liên minh là “không thể phá vỡ”.

Austin cho biết, trong cuộc gặp, hai bên đã tái khẳng định rằng Hiệp ước phòng thủ chung giữa Hoa Kỳ và Philippines vẫn là nền tảng của liên minh giữa hai nước. Ông nói: "Hãy để tôi nói rõ, Hiệp ước phòng thủ chung (Mỹ-Philippines) áp dụng cho các cuộc tấn công vũ trang vào quân đội, máy bay hoặc tàu công cộng của chúng tôi ở bất kỳ đâu trên Biển Đông."

Fisher thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế cho biết: “(Hoa Kỳ) nên nhấn mạnh càng nhiều càng tốt vai trò của liên minh với Hoa Kỳ chống lại các quốc gia cụ thể, cũng như những nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm suy yếu và đe dọa các quốc gia này. họ chỉ làm điều này vì chính họ. Bạn chỉ cần nhìn vào cách họ đối xử với người dân của mình để hiểu rằng nếu họ trở thành một thế lực thống trị thế giới, tất cả chúng ta sẽ bị đối xử như nhau, đó là sự áp bức."

Tại Đối thoại An ninh Shangri-La năm nay ở Singapore, Tổng thống Philippines đã được mời đọc bài phát biểu quan trọng. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO vừa kết thúc ở Washington, mối lo ngại của các nước về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và eo biển Đài Loan đã trở thành tâm điểm lớn thứ hai sau cuộc chiến Nga-Ukraine.

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Herbst nhấn mạnh rằng những nỗ lực của Trung Quốc và Nga nhằm xây dựng cấu trúc an ninh mới “chắc chắn sẽ thất bại”. Ông nói: “Mười năm trước, các nước Đông Nam Á có cái nhìn khá thân thiện với Trung Quốc, nhưng chính sách ngày càng hung hăng của họ (của Trung Quốc) ở Biển Đông và Biển Hoa Đông khiến họ không được ưa chuộng và trở thành một quốc gia tạo ra nỗi sợ hãi. kiến trúc bảo mật) không giúp ích được gì."

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.arrosa.net/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.arrosa.net
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-20224Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền