Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tài chính > Ấn Độ xem xét nới lỏng hạn chế thị thực cho lao động Trung Quốc giữa áp lực kinh doanh

Ấn Độ xem xét nới lỏng hạn chế thị thực cho lao động Trung Quốc giữa áp lực kinh doanh

thời gian:2024-07-06 13:24:09 Nhấp chuột:150 hạng hai
New Delhi — 

Nhằm lấp đầy khoảng cách kỹ năng và thúc đẩy tiến bộ công nghệ và sản xuất trong nước, chính phủ Ấn Độ đã quyết định cấp thị thực cho người lao động Trung Quốc trong các ngành cụ thể.

Sự điều chỉnh chính sách này ưu tiên nhu cầu của ngành công nghiệp Ấn Độ, vốn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài có trình độ trong một số lĩnh vực then chốt. Bằng cách tạo điều kiện cho các chuyên gia Trung Quốc có kỹ năng và chuyên môn chuyên môn tiếp cận, chính phủ đặt mục tiêu thu hẹp khoảng cách này và đẩy nhanh sự phát triển của ngành công nghiệp Ấn Độ. Sự hợp tác này dự kiến ​​sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên: các công ty Ấn Độ sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều nhân tài có trình độ hơn, trong khi công nhân Trung Quốc sẽ có cơ hội mới để đóng góp kỹ năng và kiến ​​thức của họ cho nền kinh tế Ấn Độ.

Động thái này được xây dựng dựa trên các chính sách hiện có cho phép công dân Trung Quốc làm việc cho các công ty tham gia chương trình Khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) của Ấn Độ.

ĐÁ GÀ

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nội địa (DPIIT) Ấn Độ Rajesh Kumar Singh cho biết: “Chúng tôi đang phát triển một quy trình hợp lý tương tự dành cho các công ty không thuộc PLI. Mặc dù chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng chúng tôi đang làm việc theo hướng này và hy vọng sẽ sớm hoàn tất."

ĐÁ GÀ

Ấn Độ đang loay hoay cân nhắc xem có nên nới lỏng các hạn chế về thị thực đối với lao động có tay nghề của Trung Quốc hay không, một vấn đề khiến nhu cầu của các công ty trong nước và mối lo ngại về an ninh quốc gia trở nên mâu thuẫn.

Một mặt, các ngành công nghiệp của Ấn Độ, đặc biệt là ngành điện tử và thép đặc biệt, gặp phải trở ngại lớn do sự chậm trễ trong việc cấp thị thực cho kỹ thuật viên Trung Quốc. Điều này không chỉ làm gián đoạn lịch trình sản xuất mà còn đe dọa các khoản đầu tư theo Chương trình Khuyến khích Liên kết Sản xuất (PLI), một sáng kiến ​​của chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước. Ngành công nghiệp Ấn Độ đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực có tay nghề cao và do đó phụ thuộc nhiều vào chuyên môn nước ngoài. Sự phụ thuộc này càng trở nên trầm trọng hơn do cơ hội đào tạo trong nước còn hạn chế.

Ngành kêu gọi trợ giúp

Pankaj Mohindru, Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Truyền thông Di động Ấn Độ, người nhấn mạnh đến tính cấp bách của tình hình, cho biết: "Dòng kỹ năng quan trọng đối với sự phát triển của ngành điện tử đã dừng lại". Mohindru khẳng định trong 2-3 năm qua, hàng nghìn kỹ sư và kỹ thuật viên Trung Quốc đã bị từ chối cấp thị thực kinh doanh và lao động, nhiều người thậm chí không dám nộp đơn vì sợ bị từ chối.

"Quy trình hiện tại rất khó khăn, tạo ra sự không chắc chắn và cản trở mong muốn mở rộng quy mô và gia tăng giá trị của chúng tôi", Mohindru nói. Ông giải thích thêm về vấn đề này, chỉ ra rằng “ngay cả những nhân viên Trung Quốc đã làm việc ở Mỹ trong nhiều năm cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức và hầu hết họ đều bị từ chối cấp thị thực”. mà còn là "tác hại chính đối với các công ty Mỹ, Anh, Đài Loan, Nhật Bản và Ấn Độ khi đầu tư vào Ấn Độ.”

莫迪星期四缺席了由莫斯科和北京为对抗西方联盟而在哈萨克斯坦首都阿斯塔纳举行的上海合作组织峰会,改由外交部长苏杰生(Subrahmanyam Jaishankar)代表与会。普京和中国国家主席习近平皆出席了此次会议。

该机构此后为其对这一2021年秘而不宣的案件的处理辩护,称在COVID-19大流行病期间无法前往中国,它无法独立反驳该说法。 世界反兴奋剂机构的律师今年4月表示,假如在东京奥运会之前就允许这23名游泳运动员参赛的决定另行提出上诉,他们并没有足以获胜的证据。任何要求对游泳运动员禁赛的上诉都将在国际体育仲裁法庭(Court of Arbitration for Sport)审理,诺维茨基在2021年加入世界水上运动总会之前曾长期担任该法庭的资深律师。 “这一丑闻引发了严重的法律、道德和竞赛方面的关切,这些可能是中华人民共和国更广泛的国家支持的战略,以俄罗斯以前用过的手段在奥运会上不公平竞赛,”众议院中共问题特设委员会在致司法部和联调局的信中表示。 上个月的国会听证会上也提到了这一案件。游泳名将迈克尔·菲尔普斯(Michael Phelps)在听证会上表示,运动员们已经不再相信世界反兴奋剂机构能够作为全球监管机构来试图阻止作弊者参与体育赛事。 总部位于蒙特利尔的世界反兴奋剂机构的官员拒绝参加那次听证会的邀请,称“被拖入美国国会委员会有关另一个国家案件的政治辩论是不合适的,尤其是在对世界反兴奋剂机构处理此案的独立审查正在进行的情况下。” 世界反兴奋剂机构任命的瑞士沃州的一位前检察官即将推出这份审查报告。沃州是国际奥委会和许多奥林匹克运动管理机构的所在地。 美国反兴奋剂机构(USADA)首席执行官特拉维斯·泰加特(Travis Tygart)向美联社表示,正在进行的联邦调查可能会让前往美国的体育官员“担心他们可能不得不回答联调局关于他们活动的问题。” 美国将在洛杉矶举办2028年夏季奥运会,国际奥委会应会于7月24日在巴黎确认盐湖城为2034年冬季奥运会的主办城市。 《罗琴科夫反兴奋剂法》(Rodchenkov Anti-Doping Act)以揭露俄罗斯政府支持兴奋剂行为的举报者的名字命名,在两党的支持下获得通过。这部法案将兴奋剂定为刑事犯罪的宗旨得到了全球体育界的广泛支持。 然而,世界反兴奋剂机构曾为反对这一法案而游说,认为这带来了美国联邦机构“域外”管辖权过度扩张的风险,国际奥委会也表示了担忧。 泰加特表示,《罗琴科夫反兴奋剂法》“是2021年在运动员、体育界和多国政府的广泛支持下颁布的,因为世界反兴奋剂机构不值得信赖,不能作为为一个强大、公正的全球监督机构来保护清白的运动员和公平的体育。” (本文依据了美联社发自日内瓦的报道。)

Dựa vào kiến ​​thức chuyên môn của Trung Quốc

Một chuyên gia trong ngành yêu cầu giấu tên giải thích: "Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên kỹ thuật Trung Quốc về thiết bị sản xuất thép đặc biệt cũng như đào tạo lắp đặt, bảo trì và sử dụng thiết bị đó."

Các nhà sản xuất đã phàn nàn với chính phủ rằng sự chậm trễ trong việc phê duyệt thị thực cho người Ấn Độ đã làm chậm công việc của những kỹ thuật viên này, ảnh hưởng đến việc triển khai PLI và ảnh hưởng đến một số dự án quan trọng nhất của chính phủ Modi.

Một hành động cân bằng tinh tế

Sau cuộc xung đột biên giới giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tại Thung lũng Galwan vào năm 2020, Ấn Độ đã giảm đáng kể việc cấp thị thực cho công dân Trung Quốc. Cuộc đụng độ bạo lực đó đã dẫn đến cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ và một số lượng binh sĩ Trung Quốc không được tiết lộ, đánh dấu sự xấu đi đáng kể trong quan hệ Trung-Ấn. Vụ việc làm gia tăng căng thẳng và khiến New Delhi thay đổi mạnh mẽ chính sách thị thực đối với công dân Trung Quốc. Trước sự cố Galwan, Ấn Độ cấp khoảng 200.000 thị thực cho công dân Trung Quốc mỗi năm. Tuy nhiên, đến năm 2024, con số này đã giảm mạnh xuống chỉ còn 2.000, phản ánh mối quan hệ ngoại giao căng thẳng của Ấn Độ với Trung Quốc và mối lo ngại về an ninh ngày càng tăng.

Chi phí trì hoãn cấp thị thực

Tác động của việc trì hoãn cấp thị thực không chỉ cản trở hoạt động sản xuất. Ajay Sahai, tổng giám đốc Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO), cho biết: "Nhiều ngành đã nhập khẩu thiết bị nhưng chúng đang đứng im và vô dụng. Chúng tôi đang trì hoãn sản xuất. Các kỹ thuật viên phải gỡ lỗi thiết bị sau khi nhập khẩu. Nếu có visa." Nếu không được giải phóng, các công ty Ấn Độ không thể hoàn thành hợp đồng với các nhà xuất khẩu Trung Quốc và hoạt động sản xuất không thể bắt đầu trừ khi hoàn thành việc vận hành thiết bị." Ông nhấn mạnh tính cấp bách của vấn đề: "Đây là một vấn đề ảnh hưởng đến ngành công nghiệp và các khoản đầu tư của chúng tôi kể từ đầu Sau cuộc đối đầu,. nhiều công ty bắt đầu báo cáo những lo ngại này với chính phủ.”

Vijay Kalantri, chủ tịch kiêm chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Toàn Ấn Độ, cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự. Ông nhấn mạnh nền tảng sản xuất của Ấn Độ còn yếu và khó thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc trước các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc. "Vấn đề thị thực là vấn đề giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Trung Quốc có xu hướng chấp thuận đơn xin thị thực cho các nhà nhập khẩu Ấn Độ nhưng lại trì hoãn hoặc chặn đơn xin thị thực cho các quan chức chính phủ và nhà xuất khẩu. Tương tự như vậy, các công ty Ấn Độ gặp khó khăn trong việc đưa kỹ thuật viên Trung Quốc vào Ấn Độ. Các thành viên của chúng tôi yêu cầu rằng chính phủ Ấn Độ chỉ cho phép những công ty có sản phẩm mà chúng tôi nhập khẩu đưa các chuyên gia Trung Quốc vào,” Kalantri nói.

Thâm hụt thương mại và quan hệ đối tác chiến lược

Mối quan hệ phức tạp giữa Ấn Độ và Trung Quốc không chỉ giới hạn ở vấn đề thị thực. Bất chấp những nỗ lực gần đây nhằm đẩy nhanh quá trình cấp thị thực cho các dự án PLI, Ấn Độ đã áp đặt sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc sau cuộc xung đột Galwan. Tuy nhiên, điều này không làm giảm đáng kể thâm hụt thương mại giữa hai nước.

"Chúng tôi hy vọng chính phủ sẽ nới lỏng các hạn chế về thị thực đối với kỹ thuật viên Trung Quốc. Đài Loan đã tăng năng suất với sự giúp đỡ của kỹ thuật viên Trung Quốc và chiếm được phân khúc da giày của thị trường xuất khẩu Ấn Độ. Năng suất của các chuyên gia Trung Quốc rất cao. Tương tự như vậy, Raw M. Rafiq Ahmed, Chủ tịch Tập đoàn Farida cho biết, nếu chúng tôi có thể sản xuất được 100 sản phẩm thì người Trung Quốc có thể sản xuất được 150 sản phẩm.

"Các kỹ thuật viên Trung Quốc sẽ chỉ ở lại Ấn Độ một năm, chia sẻ chuyên môn của họ rồi quay trở lại. Điều này có lợi cho ngành sản xuất của chúng tôi. Và các chuyên gia Đài Loan tính phí cao gấp 4 lần so với Trung Quốc. Trình độ chuyên môn của Việt Nam không bằng như của Trung Quốc. Các kỹ thuật viên của một liên doanh lẽ ra phải đến từ Trung Quốc, nhưng vấn đề thị thực đã tạo ra nhiều trở ngại, vì vậy chúng tôi phải chuyển ngành sang nhà máy của mình ở Bangladesh," Ahmed nói thêm.

Sự phụ thuộc nhiều vào máy Trung Quốc

Nhiều ngành công nghiệp ở Ấn Độ yêu cầu chuyên gia Trung Quốc vì trong hầu hết các lĩnh vực điện và điện tử, họ phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về các linh kiện quan trọng. Dữ liệu chính thức cho thấy gần 60% trong số gần 100 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là các sản phẩm kỹ thuật và điện tử, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu của Ấn Độ.

Các cơ quan liên quan đã đưa ra nhu cầu về nhân lực kỹ thuật Trung Quốc. Arun Kumar, Chủ tịch, Kỹ thuật, cho biết: “Chính phủ đang nghiên cứu các quy định đối với thị thực Trung Quốc trong từng trường hợp cụ thể vì an ninh quốc gia là một yếu tố quan trọng. Hiện tại, các thành viên của chúng tôi đang sử dụng hội nghị truyền hình bất cứ khi nào có thể để đào tạo nhân viên kỹ thuật Ấn Độ”. Hội đồng xúc tiến xuất khẩu Ấn Độ Garodia cho biết.

Phản ứng dây chuyền của các mối quan hệ lạnh nhạt

Mối quan hệ lạnh nhạt giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã tác động sâu sắc đến các doanh nghiệp Ấn Độ. Việc giảm số lượng thị thực đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành công nghiệp dựa vào chuyên môn của Trung Quốc, dẫn đến sự chậm trễ trong việc hoàn thành dự án và giảm năng suất tổng thể. Các doanh nghiệp đã đầu tư số tiền lớn theo chương trình Khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) bị ảnh hưởng đặc biệt khi họ phải đối mặt với tổn thất tài chính lớn do thiết bị không hoạt động và hợp đồng chưa được thực hiện.

Ngoài ra, chính sách thị thực nghiêm ngặt cũng cản trở việc chuyển giao công nghệ và chia sẻ kiến ​​thức, những điều rất quan trọng để nâng cao năng lực sản xuất của Ấn Độ. Các công ty Ấn Độ dựa vào kỹ thuật viên Trung Quốc để vận hành và bảo trì máy móc phức tạp, nếu không có sự hiện diện của họ, các công ty Ấn Độ sẽ khó đạt được mục tiêu sản xuất và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Vấn đề nan giải trong việc nới lỏng các hạn chế về thị thực đối với người lao động Trung Quốc là minh chứng cho một thách thức lớn hơn mà Ấn Độ phải đối mặt - cân bằng giữa nhu cầu trước mắt của ngành công nghiệp với các mục tiêu tự lực và an ninh quốc gia lâu dài. Việc giải quyết vấn đề này sẽ có những hậu quả đáng kể đối với bối cảnh kinh tế và chiến lược của Ấn Độ khi chính phủ cân nhắc các ưu tiên cạnh tranh này.

Sự phụ thuộc lớn của các ngành công nghiệp cụ thể của Ấn Độ vào chuyên môn và thiết bị của Trung Quốc làm nổi bật nhu cầu cấp thiết của chính phủ New Delhi trong việc đưa ra các phương pháp tiếp cận chi tiết và thực tế hơn nhằm đảm bảo sự thịnh vượng của ngành sản xuất của Ấn Độ mà không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Quyết định có nên nới lỏng các hạn chế về thị thực đối với người lao động Trung Quốc không chỉ là một lựa chọn chính sách mà còn là một quyết định chiến lược liên quan đến tăng trưởng công nghiệp của Ấn Độ và vị trí của nước này trong nền kinh tế toàn cầu.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.arrosa.net/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.arrosa.net
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-20224Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền