Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tài chính > Ngoại trưởng Tần Cương trả lời 14 câu hỏi về chính sách đối ngoại và quan hệ đối ngoại của Trung Quốc

Ngoại trưởng Tần Cương trả lời 14 câu hỏi về chính sách đối ngoại và quan hệ đối ngoại của Trung Quốc

thời gian:2024-07-19 11:59:11 Nhấp chuột:151 hạng hai

Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương trả lời 14 câu hỏi về chính sách đối ngoại và quan hệ đối ngoại của Trung Quốc

THỂ THAO

 

习近平新时代“两会”催生勃勃春天——解读李克强总理2022年全国“两会”政府工作报告

【和通社纽约讯 记者刘闻益】美国东部时间2022年 1月31日下午,在纽约时报广场Disney大屏幕上,正向全球播出“迎新春,祝冬奥”倒计时活动,播出一直延续到2月1日。宣传片展示了多位联合国人士与美国重要政要及文化明星对虎年新春与冬奥会的祝福。据悉,本次活动由世界和谐基金会、久安电视台联手承办,在纽约时报广场大屏幕上滚动播出联合国高官、美国政要及文化名人等祝福亚裔农历新年,预祝北京冬奥会圆满成功,给纽约增添喜庆色彩。

 社交部长秦刚就中国际交战略和对外联系答14问

[Asian Economic Tribune Beijing News ] Phiên họp thứ nhất Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 14 đã tổ chức họp báo vào lúc 10 giờ sáng ngày 7/3 tại Hội trường đa chức năng của Trung tâm truyền thông, mời Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương trả lời các câu hỏi của phóng viên Trung Quốc và nước ngoài về các vấn đề liên quan đến "Trung Quốc". chính sách đối ngoại và quan hệ đối ngoại”. Họp báo Bộ trưởng Ngoại giao là một trong những cuộc họp báo được yêu thích nhất trong hai kỳ họp hàng năm, nổi tiếng với số lượng phóng viên đông đảo, thời gian dài và giải đáp được nhiều câu hỏi. Theo thống kê, cuộc họp báo kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ, Qin Gang đã trả lời ngay tại chỗ 14 câu hỏi, đề cập đến nhiều chủ đề nóng như xung đột Nga-Ukraine và quan hệ Trung-Mỹ.

 

Sau đây là toàn văn câu trả lời của Qin Gang cho các câu hỏi của phóng viên:

Qin Gang: Các nhà báo thân mến, xin chào buổi sáng. gặp bạn. Thế giới ngày nay đang bước vào thời kỳ có nhiều thay đổi sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ. Trung Quốc kiên quyết theo đuổi chính sách đối ngoại hòa bình độc lập, chiến lược mở cửa cùng có lợi, đôi bên cùng có lợi, luôn là nước xây dựng hòa bình thế giới, đóng góp cho phát triển toàn cầu và bảo vệ trật tự quốc tế. Bây giờ tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn.

Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc: Với việc điều chỉnh và tối ưu hóa các chính sách phòng chống dịch, cả trong và ngoài nước đều đặt nhiều kỳ vọng vào chính sách ngoại giao của Trung Quốc trong năm nay. Chúng tôi cũng xin hỏi ngài, ngài có thể giới thiệu cho chúng tôi những điểm chính, điểm nổi bật trong ngoại giao Trung Quốc năm nay, đặc biệt là ngoại giao nguyên thủ quốc gia được không? Ngoài ra, với tư cách là tân Ngoại trưởng, ông có kỳ vọng và triển vọng gì đối với nền ngoại giao Trung Quốc trong thời gian tới? Cảm ơn.

 

Tần Cương: Năm nay là năm đầu tiên thực hiện đầy đủ tinh thần của Đại hội toàn quốc lần thứ 20 Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc, làm rõ các nhiệm vụ, nhiệm vụ và đưa ra các dàn xếp chiến lược. Hiện tại, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước đang được cải thiện và các hoạt động trao đổi giữa Trung Quốc và nước ngoài đã được nối lại một cách có trật tự.

 

Chúng tôi sẽ dẫn đầu các nguyên thủ quốc gia về ngoại giao và đặc biệt nỗ lực hết sức để tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh nguyên thủ quốc gia "Trung Quốc + Năm quốc gia Trung Á" đầu tiên và Hội nghị thượng đỉnh cấp cao Hội nghị thượng đỉnh hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ ba Hai địa điểm ngoại giao chính của diễn đàn tiếp tục thể hiện phong cách ngoại giao độc đáo của Trung Quốc.

Chúng tôi sẽ coi việc bảo vệ các lợi ích cốt lõi là sứ mệnh của mình, kiên quyết phản đối mọi hình thức chủ nghĩa bá quyền và chính trị quyền lực, kiên quyết phản đối tâm lý Chiến tranh Lạnh, đối đầu phe phái, ngăn chặn và đàn áp, đồng thời kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và phát triển quốc gia lợi ích.

 

Chúng tôi sẽ dựa vào quan hệ đối tác để thúc đẩy sự phối hợp và tương tác tích cực giữa các nước lớn, phát triển hợp tác hữu nghị với các nước khác và thúc đẩy việc thiết lập một kiểu quan hệ quốc tế mới của Trung Quốc. vòng tròn bạn bè ngày càng rộng hơn, ngày càng có nhiều bạn mới và bạn cũ ngày càng trung thành.

Chúng tôi sẽ lấy phát triển mở làm mục tiêu, phục vụ phát triển chất lượng cao trong nước và mở cửa ở mức độ cao với thế giới bên ngoài, phản đối việc "tách rời và ngắt kết nối", phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương, duy trì nền kinh tế thế giới cởi mở và toàn diện và sử dụng sự phát triển mới của Trung Quốc làm cơ hội mới cho thế giới.

 

Chúng tôi sẽ sử dụng chủ nghĩa đa phương như một con đường để thúc đẩy việc xây dựng một cộng đồng có tương lai chung cho nhân loại, thúc đẩy dân chủ hóa quan hệ quốc tế và thúc đẩy sự phát triển của quản trị toàn cầu theo hướng công bằng và hợp lý hơn, đóng góp ngày càng tốt hơn trí tuệ Trung Quốc và các giải pháp của Trung Quốc cho những thách thức chung mà chúng ta phải đối mặt.

 

Chúng tôi sẽ lấy ngoại giao vì nhân dân làm khái niệm của mình, luôn đặt sự an toàn của đồng bào Hoa kiều ở nước ngoài lên hàng đầu, gánh vác trách nhiệm ngoại giao vì nhân dân và tăng cường quan hệ nước ngoài. Các dịch vụ và sự bảo vệ của công dân và các tổ chức Trung Quốc làm cho việc trao đổi giữa Trung Quốc và nước ngoài trở nên an toàn và thuận tiện hơn.

Thế giới ngày nay không hề yên bình. Sự hỗn loạn và thay đổi đan xen, đoàn kết và chia rẽ xung đột, cơ hội và thách thức cùng tồn tại. Ngoại giao Trung Quốc trong hành trình mới là một chuyến thám hiểm đầy ước mơ huy hoàng và là chuyến vượt qua những sóng gió sóng gió. Nhưng khó khăn càng làm cho nó vinh quang hơn.

 

Dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình làm nòng cốt, chúng ta sẽ thực hành Tư tưởng Tập Cận Bình về ngoại giao, thực hiện tinh thần của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 Đảng, luôn kiên trì bảo vệ hòa bình thế giới và Mục đích của chính sách đối ngoại là thúc đẩy sự phát triển chung, đối mặt với khó khăn và dũng cảm gánh vác trách nhiệm, tạo môi trường bên ngoài tốt đẹp để xây dựng toàn diện đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, viết chương mới trong ngoại giao nước lớn đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới. Cảm ơn.

 

Phóng viên tạp chí "Ruz Yousef" của Ai Cập: Tôi đã có cơ hội đến Trung Quốc vào năm ngoái để phỏng vấn Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hiện đại hóa theo phong cách Trung Quốc trong báo cáo ban đầu đã để lại ấn tượng lâu dài cho tôi. Tôi rất ấn tượng và biết rằng nhiều người cũng có suy nghĩ tương tự như tôi. Chúng tôi tin rằng hiện đại hóa theo kiểu Trung Quốc sẽ mở ra một con đường mới cho quá trình hiện đại hóa các nước trên thế giới. Vì vậy, nó có thể mang lại nguồn cảm hứng cho các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển. Với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông có quan điểm gì về tầm quan trọng của hiện đại hóa kiểu Trung Quốc đối với thế giới?

 

Tần Cương: Quả thực, như bạn đã nói, hiện đại hóa kiểu Trung Quốc đã trở thành một từ nóng trong cộng đồng quốc tế. Đối với một đất nước có hơn 1,4 tỷ dân bước vào công cuộc hiện đại hóa toàn diện, đây sẽ là kỳ tích chưa từng có trong lịch sử loài người và có ý nghĩa to lớn toàn cầu.

Hiện đại hóa kiểu Trung Quốc đã giải quyết được nhiều vấn đề trong quá trình phát triển của xã hội loài người, phá vỡ huyền thoại "hiện đại hóa = Tây hóa", tạo ra một hình thức văn minh nhân loại mới và cũng mang lại lợi ích quan trọng cho các nước trên thế giới, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển, tôi nghĩ nguồn cảm hứng có thể được phản ánh ở ít nhất năm khía cạnh:

Thứ nhất, sự độc lập. Lý do tại sao công cuộc hiện đại hóa kiểu Trung Quốc có hiệu quả là vì nó dựa trên Trung Quốc, bắt nguồn từ văn hóa Trung Quốc và phù hợp với thực tế Trung Quốc. Sự phát triển thành công của Trung Quốc chứng tỏ đầy đủ rằng tất cả các nước đều có quyền và khả năng lựa chọn con đường của mình và tự mình làm chủ vận mệnh của mình một cách vững chắc.

 

Thứ hai, con người là ưu tiên hàng đầu. Hiện đại hóa kiểu Trung Quốc là sự hiện đại hóa làm cho tất cả mọi người đều thịnh vượng, làm cho con người không chỉ giàu có về vật chất mà còn giàu có về tinh thần. Phục vụ một số quốc gia và một số ít người không phải là hiện đại hóa, người giàu ngày càng giàu hơn và người nghèo ngày càng nghèo hơn cũng không phải là sự trống rỗng về tinh thần hay rối loạn đạo đức..

Thứ ba là phát triển hòa bình. Hiện đại hóa kiểu Trung Quốc không dựa vào chiến tranh, thuộc địa hóa hay cướp bóc. Chúng tôi tuân thủ hòa bình, phát triển, hợp tác, đôi bên cùng có lợi và sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Đây là một con đường hoàn toàn mới, khác với phương Tây. hiện đại hóa phong cách.

Thứ tư là tính cởi mở và toàn diện. Công cuộc hiện đại hóa của nhân loại không nên tự ca ngợi mà nên để trăm hoa đua nhau nở rộ, nên tôn trọng con đường phát triển của mỗi nước phù hợp với điều kiện đất nước mình, giao lưu và học hỏi lẫn nhau, cùng nở rộ, cùng chia sẻ những nét đẹp.

 

Thứ năm là đoàn kết và đấu tranh. Kinh nghiệm phát triển thành công của Trung Quốc đã chứng minh đầy đủ rằng không có hy vọng trong một mảnh cát rời, mà chỉ có đoàn kết đấu tranh mới có sức mạnh. Chúng ta phải bám chặt vào đồi xanh không buông, vạch ra kế hoạch đến cùng. Nếu các đảng chính trị cãi nhau như ở một số nước chỉ nói mà không làm gì, thay đổi mệnh lệnh ngày này qua ngày khác thì dù bản thiết kế có tốt đến đâu cũng chỉ là miếng bánh trên trời và lâu đài trên không.

Quá trình hiện đại hóa theo kiểu Trung Quốc là sự phát triển của các lực lượng vì hòa bình, công lý và tiến bộ trên thế giới. Chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới dấn thân vào con đường hiện đại hóa, biến ước mơ về một cộng đồng cùng chia sẻ tương lai cho nhân loại trở thành hiện thực. Cảm ơn.

 

Phóng viên Thông tấn xã TASS của Nga: Xin chào. Quan hệ Trung-Nga đang là tâm điểm chú ý của thế giới. Ông nhìn nhận thế nào về sự phát triển của quan hệ giữa hai nước? Liệu quan hệ Nga-Trung có thể tạo ra một mô hình mới cho quan hệ giữa nhà nước với nhà nước? Chủ tịch Trung Quốc sẽ thăm Nga sau hai kỳ họp? Phải chăng Nga và Trung Quốc sẽ từ bỏ việc sử dụng đồng đô la Mỹ hoặc euro trong thương mại song phương trong tương lai? Cảm ơn.

Tần Cương: Bạn đã đề cập đến mô hình quan hệ giữa các nước lớn, đây là một góc nhìn tốt để quan sát quan hệ Trung-Nga. Trao đổi giữa các nước lớn có nên liên quan đến chính trị nhóm khép kín và độc quyền, hay nên là tình bạn cởi mở và trung thực giữa các quý ông? Trung Quốc và Nga đã xây dựng thành công con đường tin cậy lẫn nhau về mặt chiến lược và quan hệ láng giềng thân thiện giữa các cường quốc, tạo ra hình mẫu cho một loại hình quan hệ quốc tế mới.

 

Một số quốc gia quen nhìn mối quan hệ Trung-Nga qua bộ lọc liên minh Chiến tranh Lạnh và những gì họ thấy không gì khác ngoài sự phản ánh của chính họ. Quan hệ Trung-Nga dựa trên nguyên tắc không liên kết, không đối đầu và không nhắm mục tiêu vào bên thứ ba. Họ không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng như không chịu sự can thiệp hay khiêu khích từ bất kỳ bên thứ ba nào.

Trung Quốc và Nga cùng chung tay tạo động lực cho thế giới đa cực và dân chủ hóa quan hệ quốc tế, đồng thời đảm bảo sự ổn định và cân bằng chiến lược toàn cầu. Thế giới càng trở nên hỗn loạn thì quan hệ Trung-Nga càng tiến triển vững chắc hơn.

Trao đổi giữa các nguyên thủ quốc gia là la bàn và là điểm tựa cho mối quan hệ Trung Quốc-Nga. Chúng tôi tin rằng dưới sự chỉ đạo chiến lược của hai nguyên thủ quốc gia, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung-Nga trong thời đại mới sẽ tiếp tục phát triển ở cấp độ cao hơn.

Bạn đã đề cập đến loại tiền tệ nào trong thương mại Trung Quốc-Nga? Câu trả lời rất đơn giản, hãy sử dụng bất kỳ loại tiền tệ nào dễ sử dụng, an toàn và đáng tin cậy. Tiền tệ quốc tế không nên trở thành con át chủ bài cho các biện pháp trừng phạt đơn phương, cũng như không nên trở thành đồng nghĩa với hành vi bắt nạt và ép buộc.

 

Phóng viên Nhân dân Nhật báo: Trong những năm gần đây, cảm nhận chung của mọi người về tình hình quốc tế là "hỗn loạn". Cộng đồng quốc tế nhìn chung mong muốn có một chiến lược tốt để cùng nhau hợp tác. bảo vệ hòa bình và tìm kiếm sự phát triển. Các sáng kiến ​​phát triển toàn cầu và sáng kiến ​​an ninh toàn cầu do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất nhìn chung được cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Trung Quốc dự định đóng vai trò gì trong việc củng cố và cải thiện quản trị toàn cầu? Những biện pháp nào khác sẽ được thực hiện?

Qin Gang: Thế giới ngày nay đầy hỗn loạn. Điều gì đã xảy ra với thế giới? chúng ta nên làm gì? Nhân loại một lần nữa đứng trước ngã ba của lịch sử. Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ ra con đường đúng đắn trong quản trị toàn cầu từ góc độ thế giới, lịch sử và nhân loại.

 社交部长秦刚就中国际交战略和对外联系答14问

Trong 10 năm của kỷ nguyên mới, Chủ tịch Tập Cận Bình đã liên tiếp đưa ra hàng loạt sáng kiến ​​và đề xuất lớn, trong đó có việc xây dựng một cộng đồng cùng chia sẻ tương lai cho nhân loại, cùng nhau xây dựng “Vành đai và Con đường”, các Giá trị chung, sáng kiến ​​phát triển toàn cầu, sáng kiến ​​an ninh toàn cầu, v.v. Cốt lõi của các khái niệm này là tất cả các quốc gia trên thế giới đều phụ thuộc lẫn nhau, nhân loại có tương lai chung và thế giới cộng đồng phải đoàn kết và hợp tác.

Đoàn kết và hợp tác có thể đánh bại đại dịch COVID-19, ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết những thâm hụt hòa bình, thâm hụt an ninh, thâm hụt phát triển và thiếu hụt quản trị, đồng thời xây dựng một thế giới hòa bình lâu dài, an ninh toàn cầu, thịnh vượng chung, sự cởi mở, toàn diện, sạch sẽ và đẹp đẽ.

 

Con đường dẫn tới quản trị toàn cầu không hề bằng phẳng. Người Trung Quốc xưa có nói: “Thế gian yêu nhau thì trị, nếu ác thì loạn”. Người xưa cũng nói: “Người tuân theo các nguyên tắc ích kỷ sẽ dẫn đến hỗn loạn, còn người tuân theo các nguyên tắc của pháp luật sẽ cai trị”.

Sự khôn ngoan của người xưa cho chúng ta biết rằng quản trị toàn cầu phải tuân thủ luật pháp và tuân theo tinh thần của luật pháp quốc tế được thể hiện trong Hiến chương Liên hợp quốc; nó phải đề cao sự công bằng và công lý cũng như chống lại những lợi ích ích kỷ bá quyền; phải kiên trì làm việc cùng nhau khi khó khăn và không gây chia rẽ, đối đầu.

 

Các nước đang phát triển chiếm hơn 80% dân số thế giới và đóng góp hơn 70% vào tăng trưởng kinh tế thế giới. Người dân ở các nước đang phát triển có quyền có một cuộc sống tốt đẹp hơn và các nước đang phát triển cần được hưởng quyền đại diện và có tiếng nói lớn hơn trong các vấn đề thế giới.

Trên hành trình của con đường vĩ đại, thế giới là vì lợi ích chung. Trung Quốc sẽ luôn quan tâm đến thế giới, tích cực tham gia vào quá trình quản trị toàn cầu và đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, phát triển thế giới và tiến bộ nhân loại.

 

Phóng viên NBC: Bộ trưởng Tần, ông từng viết: "Mối quan hệ Trung-Mỹ lành mạnh và ổn định có liên quan đến tương lai và vận mệnh của hai dân tộc và hành tinh của chúng ta." Với sự khác biệt ngày càng tăng về lợi ích giữa hai bên trong nhiều vấn đề khác nhau, liệu quan hệ Trung-Mỹ có thể phát triển lành mạnh và ổn định hay không? Hoặc, bạn dự định làm thế nào để biến điều đó thành hiện thực? Ngoài lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, ông còn tính đến lợi ích cốt lõi của Hoa Kỳ chưa?

 

Qin Gang: Cách đây một thời gian, một sự cố khí cầu không người lái đã xảy ra trong quan hệ Trung-Mỹ. Đây hoàn toàn là một tai nạn do bất khả kháng gây ra. Sự thật và bản chất rất rõ ràng. Ngay cả Hoa Kỳ cũng tin rằng nó không phải là một mối đe dọa thực sự. Tuy nhiên, Mỹ đã vi phạm tinh thần luật pháp quốc tế và thông lệ quốc tế, đổ lỗi, phản ứng thái quá, lạm dụng vũ lực và lợi dụng tình hình để tạo ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao có thể tránh được.

 

Chúng ta có thể thấy điều ngẫu nhiên không thể tránh khỏi, đó là Hoa Kỳ có sự sai lệch nghiêm trọng trong cách hiểu và định vị của mình đối với Trung Quốc, đồng thời coi Trung Quốc là đối thủ chính và lớn nhất của mình. thách thức địa chính trị.. Chiếc cúc đầu tiên được cài không đúng cách, khiến chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc hoàn toàn đi chệch khỏi con đường hợp lý và lành mạnh.

Hoa Kỳ tuyên bố "cạnh tranh" với Trung Quốc nhưng không tìm kiếm xung đột. Nhưng trên thực tế, cái gọi là “cạnh tranh” của Hoa Kỳ là ngăn chặn và trấn áp toàn diện, một trò chơi sinh tử có tổng bằng không.

Hoa Kỳ luôn nói rằng họ phải tuân thủ các quy tắc, nhưng cũng giống như hai vận động viên chạy đua trên sân điền kinh Olympic, một bên không nghĩ đến việc làm thế nào để chạy theo thời gian tốt nhất của mình mà luôn cố gắng vượt qua bên kia, thậm chí còn muốn Đối thủ đang tham gia Thế vận hội Paralympic. Đây không phải là một cuộc cạnh tranh công bằng mà là một cuộc đối đầu ác ý. Đó là một pha phạm lỗi!

 

Việc Mỹ gọi là "lắp rào chắn" và "không xung đột" trong quan hệ Trung-Mỹ thực ra có nghĩa là Trung Quốc sẽ không đánh trả hay la mắng lại, nhưng điều này không thể đến nơi rồi!

Nếu Hoa Kỳ không phanh và tiếp tục lái xe sai đường thì cho dù có bao nhiêu lan can cũng không ngăn được việc trật bánh và lật nhào, và chắc chắn sẽ rơi vào xung đột và sự đối đầu. Ai sẽ gánh chịu hậu quả tai hại của nó? ! Sự cạnh tranh như vậy là một canh bạc lớn đặt lợi ích cơ bản của hai dân tộc, thậm chí cả tương lai và vận mệnh của nhân loại. Tất nhiên, Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó.

 

Hoa Kỳ tự hào vì đã làm cho Hoa Kỳ vĩ đại trở lại và Hoa Kỳ cũng phải có lòng cao thượng để chấp nhận sự phát triển của các quốc gia khác. Ngăn chặn và đàn áp sẽ không làm cho Hoa Kỳ trở nên vĩ đại, cũng như không ngăn được Trung Quốc trẻ hóa.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ ra rằng việc Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể xử lý tốt mối quan hệ của họ hay không sẽ ảnh hưởng đến tương lai và vận mệnh của thế giới. Quan hệ Trung-Mỹ không phải là câu hỏi có nhiều lựa chọn về việc có nên làm tốt hay không mà là câu hỏi phải trả lời về cách làm tốt. Tôi cũng nhận thấy rằng ngày càng có nhiều người sáng suốt ở Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về mối quan hệ Trung-Mỹ hiện tại và họ đã kêu gọi Hoa Kỳ theo đuổi một chính sách hợp lý và thực dụng đối với Trung Quốc.

 

Người dân Mỹ, giống như người dân Trung Quốc, nồng hậu, thân thiện và giản dị, cả hai đều theo đuổi một cuộc sống hạnh phúc và một thế giới tốt đẹp hơn. Khi tôi làm việc ở Hoa Kỳ, một công nhân bến tàu tại Cảng Long Beach ở Los Angeles nói với tôi rằng sinh kế của cả gia đình phụ thuộc vào hoạt động buôn bán hàng hóa với Trung Quốc, và Hoa Kỳ và Trung Quốc phải cùng nhau thịnh vượng. Những người nông dân ở Iowa nói với tôi rằng trên thế giới vẫn còn nhiều người đói ăn và tôi cần trồng thêm lương thực. Hiệu trưởng các trường đại học nói với tôi rằng tiến bộ khoa học và công nghệ phụ thuộc vào trao đổi quốc tế, và việc tách rời công nghệ là tình thế được bên thua. Một học sinh tiểu học từ Đại học Yinghua ở Minnesota đã giành chức vô địch chương trình tiếng Trung dành cho học sinh tiểu học thế giới "Cầu nối Trung Quốc". Cô ấy nói với tôi bằng tiếng Trung lưu loát rằng cô ấy học tiếng Trung vì cô ấy thích Trung Quốc. Bất cứ khi nào nghĩ về họ, tôi nghĩ rằng điều quyết định mối quan hệ Trung-Mỹ phải là lợi ích chung, trách nhiệm chung và tình hữu nghị của nhân dân hai nước, chứ không phải chính trị nội bộ của Hoa Kỳ và Chủ nghĩa McCarthy mới cuồng loạn.

 

Trung Quốc sẽ luôn cam kết thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ Trung-Mỹ theo các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi đã đề xuất của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chúng tôi cũng hy vọng chính phủ Mỹ sẽ nghiêm túc lắng nghe tiếng nói của người dân hai nước, xóa bỏ nỗi lo chiến lược về “mối đe dọa mở rộng”, từ bỏ tâm lý trò chơi tổng bằng không trong Chiến tranh Lạnh, bác bỏ những điều không chính đáng. bắt cóc "sự đúng đắn về chính trị", thực hiện các cam kết của chúng ta, thỏa hiệp với Trung Quốc và cùng tìm kiếm giải pháp có lợi cho cả hai nước cũng như con đường đúng đắn để Trung Quốc và Hoa Kỳ hòa hợp với nhau có lợi cho thế giới.

 

Phóng viên Phoenix TV: Trong thời gian gần đây, một số tổ chức nghiên cứu và quan chức Hoa Kỳ tiếp tục thổi phồng về một cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở eo biển Đài Loan. Một số người thậm chí còn dự đoán. rằng cuộc xung đột sẽ xảy ra vào năm 2027 hoặc 2025. Năm. Một số phương tiện truyền thông đưa tin Mỹ đã lên kế hoạch “tiêu diệt Đài Loan”. Bạn nghĩ gì về tình hình hiện tại ở eo biển Đài Loan? Theo ông, nguy cơ xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ ở eo biển Đài Loan là gì? Cảm ơn.

 

Qin Gang: Tôi biết rằng hôm nay tôi chắc chắn sẽ hỏi về vấn đề Đài Loan và tôi đặc biệt mang theo một bản sao "Hiến pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa". Trước tiên tôi xin trích hai câu trong lời mở đầu của “Hiến pháp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”: “Đài Loan là một phần lãnh thổ thiêng liêng của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Hoàn thành sự nghiệp vĩ đại thống nhất đất nước là nghĩa vụ thiêng liêng của tất cả mọi người”. Người dân Trung Quốc, trong đó có đồng bào Đài Loan." Giải quyết vấn đề Đài Loan Vấn đề là việc riêng của người dân Trung Quốc và không nước ngoài nào có quyền can thiệp. Gần đây, các quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định vấn đề Đài Loan không phải là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

 

Đối với cả hai bờ eo biển Đài Loan, tất cả chúng ta đều có một ngôi nhà mang tên Trung Quốc. Với tư cách là những người đồng hương, chúng ta sẽ tiếp tục dùng tấm lòng chân thành nhất của mình và nỗ lực hết mình để đạt được sự thống nhất hòa bình của Tổ quốc. Đồng thời, giữ quyền lựa chọn thực hiện bất kỳ biện pháp cần thiết nào. Luật chống ly khai của Trung Quốc quy định rất rõ ràng về điều này. Nếu có vi phạm luật này thì chúng ta phải hành động theo hiến pháp và pháp luật. Không ai nên đánh giá thấp quyết tâm cao độ, ý chí kiên cường và khả năng mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Vấn đề Đài Loan là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, là nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ và là ranh giới đỏ đầu tiên không thể vượt qua trong quan hệ Trung-Mỹ. Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm không thể trốn tránh về vấn đề Đài Loan. Lý do chúng tôi thảo luận vấn đề Đài Loan với Mỹ là để yêu cầu Mỹ không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

 

Người dân Trung Quốc có quyền đặt câu hỏi: Tại sao Hoa Kỳ lại nói nhiều đến việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong vấn đề Ukraine nhưng lại không tôn trọng chủ quyền và quyền tự quyết của Trung Quốc? toàn vẹn lãnh thổ trong vấn đề Đài Loan? Tại sao trong khi yêu cầu Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho Nga nhưng lại bán vũ khí cho Đài Loan vi phạm Thông cáo "17/8" lâu nay? Tại sao các ông cứ nói duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực mà lại ngấm ngầm lập kế hoạch “tiêu diệt Đài Loan”?

 

Chủ nghĩa ly khai "Đài Loan độc lập" không tương thích với hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Mối đe dọa thực sự đối với hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan là lực lượng ly khai "Đài Loan độc lập" Nguyên tắc một Trung Quốc là chiếc neo trên biển, và rào chắn thực sự là ba thông cáo chung Trung-Mỹ. Nếu vấn đề Đài Loan không được xử lý tốt, quan hệ Trung-Mỹ sẽ lung lay.

Nếu Hoa Kỳ thực sự muốn hòa bình ở eo biển Đài Loan thì nên ngừng "dùng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc", quay trở lại ý nghĩa ban đầu của nguyên tắc một Trung Quốc, tuân thủ các cam kết chính trị với Trung Quốc và rõ ràng phản đối và ngăn chặn “Đài Loan độc lập”.. Nhưng nếu một số người ở Nhật Bản không coi hàng xóm của mình là đối tác mà hành động như kẻ ăn xin hàng xóm, thậm chí tham gia vào Chiến tranh Lạnh mới để kiềm chế Trung Quốc, thì vết thương cũ giữa hai nước sẽ không thể hàn gắn và sẽ có những nỗi đau mới. được thêm.

 

Thứ ba, trật tự phải được duy trì. Bây giờ một số nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng đang nói về cái gọi là trật tự, vì vậy hôm nay chúng ta sẽ nói về trật tự này là gì. Trật tự quốc tế ngày nay dựa trên chiến thắng của Chiến tranh chống phát xít thế giới và có được bằng mạng sống và máu của 35 triệu binh lính và dân thường Trung Quốc. Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý với bất kỳ chủ nghĩa xét lại lịch sử nào thách thức trật tự quốc tế và công lý quốc tế thời hậu chiến. Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị Trung-Nhật quy định rõ ràng việc phản đối chủ nghĩa bá quyền, và tinh thần của hiệp ước có ý nghĩa thực tiễn ngày nay.

 

Thứ tư, chúng ta cần những kết quả đôi bên cùng có lợi và đôi bên cùng có lợi. Trung Quốc và Nhật Bản có lợi thế bổ sung và cần đến nhau. Chúng ta nên tuân thủ các nguyên tắc thị trường và tinh thần tự do và cởi mở, tăng cường hợp tác, cùng nhau duy trì sự ổn định và thông suốt của chuỗi cung ứng và công nghiệp, đồng thời tiếp thêm sức mạnh và sức sống cho sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Cuối cùng, tôi muốn nói thêm một điều nữa. Chính phủ Nhật Bản quyết định xả nước nhiễm hạt nhân Fukushima ra biển. Đây không phải là vấn đề riêng tư của gia đình Nhật Bản mà là vấn đề lớn liên quan đến môi trường biển và sức khỏe con người. Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản xử lý vấn đề này một cách có trách nhiệm.

 

Phóng viên Tân Hoa Xã: Hoa Kỳ tuyên bố "định hình môi trường chiến lược ngoại vi của Trung Quốc" và điểm khởi đầu quan trọng là "chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương". Các quốc gia ở một số khu vực đang phải chịu áp lực rất lớn. Một số bình luận gần đây trên phương tiện truyền thông tin rằng khi áp lực suy thoái đối với nền kinh tế Trung Quốc ngày càng gia tăng, các nước trong khu vực ngày càng khó "dựa vào Mỹ về an ninh và dựa vào Trung Quốc về kinh tế". Bạn nghĩ gì về vấn đề này?

Qin Gang: “Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” của Hoa Kỳ quảng cáo về tự do và cởi mở, nhưng thực tế lại hình thành các băng nhóm và hình thành nhiều nhóm nhỏ khép kín và độc quyền; nó tuyên bố duy trì an ninh khu vực nhưng thực tế lại kích động sự đối đầu và lên kế hoạch “ Phiên bản châu Á - Thái Bình Dương của NATO”; Thúc đẩy thịnh vượng khu vực thực chất có nghĩa là “tách rời, phá vỡ liên kết” và làm xói mòn tiến trình hội nhập khu vực.

 

Hoa Kỳ công khai tuyên bố "định hình môi trường chiến lược xung quanh Trung Quốc". Điều này bộc lộ chính xác mục đích thực sự của "Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" nhằm kiềm chế Trung Quốc và mục đích cuối cùng của nó Kết quả sẽ chỉ dẫn đến việc Tấn công cấu trúc hợp tác khu vực cởi mở và toàn diện lấy ASEAN làm trung tâm sẽ gây tổn hại đến lợi ích chung và lâu dài của các nước trong khu vực và sẽ không đi đến đâu và không thể thực hiện được.

Tôi nhận thấy gần đây nhiều lãnh đạo quốc gia trong khu vực đã tuyên bố rằng ASEAN không thể trở thành tác nhân của bất kỳ thế lực bên ngoài nào và không thể rơi vào vòng xoáy cạnh tranh giữa các cường quốc. Châu Á phải là sân khấu cho sự hợp tác đôi bên cùng có lợi chứ không phải là bàn cờ cho các trò chơi địa chính trị. Bất kỳ cuộc chiến tranh lạnh nào cũng không bao giờ được phép lặp lại ở châu Á, và một cuộc khủng hoảng như Ukraine không bao giờ được lặp lại ở châu Á.

 

Còn về việc chúng ta dựa vào ai để đảm bảo an toàn và tiết kiệm? Quan điểm của tôi là chúng ta vẫn cần phải làm việc cùng nhau, chia sẻ thịnh vượng và đau khổ, cùng nhau tìm kiếm sự an toàn, thúc đẩy sự phát triển và xây dựng một cộng đồng láng giềng gần gũi hơn với một tương lai chung.

Một số người lo lắng về triển vọng kinh tế của Trung Quốc, nhưng tôi nghĩ không cần thiết phải làm vậy. Gần đây, một số tổ chức quốc tế đã nâng dự báo về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm nay. Kỳ vọng của chúng tôi cũng là khoảng 5%, cao hơn nhiều so với các nền kinh tế lớn khác. Trong năm qua, thực tế sử dụng vốn đầu tư nước ngoài của Trung Quốc tăng 8%, đứng hàng đầu thế giới về quy mô đầu tư. Diễn đàn Phát triển Trung Quốc và Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao sẽ sớm được tổ chức và Diễn đàn Davos mùa hè Thiên Tân cũng sẽ được tổ chức trong năm nay. Theo tôi được biết, các doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới đang đổ xô tham dự hội nghị.

 

Gần đây, tôi đã liên lạc với ngoại trưởng của nhiều nước trong khu vực. Điều mà mọi người mong đợi nhất là sự phát triển và điều họ nói đến nhiều nhất là hợp tác. Tôi tin rằng việc Trung Quốc tăng tốc thúc đẩy phát triển chất lượng cao, mở rộng mở cửa cấp cao và xây dựng mô hình phát triển mới chắc chắn sẽ mang lại cơ hội mới cho tất cả các nước, đặc biệt là các nước trong khu vực.

Bài báo: Vào cuối năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Ả Rập đầu tiên và Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Vùng Vịnh và có chuyến thăm cấp nhà nước tới Ả Rập Saudi. Vào tháng 2 năm nay, Trung Quốc đã đón tiếp Tổng thống Iran Raisi tới thăm Trung Quốc. Rõ ràng là Trung Quốc ngày càng chú ý hơn đến Trung Đông. Trọng tâm chính sách Trung Đông của Trung Quốc trong tương lai là gì? Cảm ơn.

 

Tần Cương: Trung Quốc và các nước Trung Đông có mối quan hệ lịch sử lâu đời và là bạn bè, đối tác tốt.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Ả Rập đầu tiên được tổ chức vào cuối năm ngoái, Trung Quốc và các nước Ả Rập đã nhất trí nỗ lực hết sức để xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-Ả Rập có tương lai chung cho kỷ nguyên mới, thúc đẩy một cách hiệu quả sự phát triển hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập.

Tháng trước, Tổng thống Iran Raisi đã đến thăm thành công Trung Quốc. Cả hai bên đã nhất trí tăng cường và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Iran, đồng thời đẩy quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Trung Quốc ủng hộ nền độc lập chiến lược của các nước Trung Đông và phản đối các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của các nước Trung Đông. Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ công lý và hỗ trợ các nước Trung Đông thúc đẩy giải quyết chính trị các vấn đề nóng thông qua đối thoại và tham vấn. Trung Quốc hoàn toàn tôn trọng tư cách chủ nhân của các nước Trung Đông và sẽ không lấp đầy cái gọi là “khoảng trống” cũng như không tạo ra một bè phái độc quyền. Chúng tôi sẵn sàng là người thúc đẩy an ninh và ổn định ở Trung Đông, là người cộng tác cho sự phát triển và thịnh vượng, đồng thời là người thúc đẩy sự thống nhất và tự lực.

 

Phóng viên Straits Times: Một số nhà quan sát tin rằng việc bổ nhiệm ông làm Bộ trưởng Ngoại giao phản ánh việc Trung Quốc áp dụng cách tiếp cận ngoại giao mềm mỏng hơn và nước này đang từ bỏ cái gọi là " The dấu hiệu của phong cách quan hệ quốc tế độc đoán của “Ngoại giao chiến lang”. Phải chăng Trung Quốc đã thực sự từ bỏ danh tiếng cứng rắn trong quá khứ?

 

THỂ THAO

Tần Cương: Câu hỏi bạn nêu ra rất thú vị. Tôi nhớ khi lần đầu tiên tôi đến Hoa Kỳ với tư cách đại sứ, truyền thông Mỹ đã tung hô rằng “Những chiến binh sói Trung Quốc” đang đến. Bây giờ tôi về giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và chức danh này không còn được trao cho tôi nữa, tôi thực sự cảm thấy như mình đã đánh mất một điều gì đó. Trên thực tế, cái gọi là “ngoại giao chiến binh sói” là một cái bẫy diễn ngôn. Những người tạo ra bẫy diễn ngôn này hoặc không hiểu Trung Quốc và chính sách ngoại giao của Trung Quốc, hoặc họ phớt lờ sự thật và có động cơ thầm kín.

 

Cách đây hơn hai nghìn năm, Khổng Tử đã nói: "Báo đáp sự tử tế bằng sự tử tế và đền đáp sự bất bình bằng sự thẳng thắn. Làm sao chúng ta có thể đền đáp sự bất bình bằng sự tử tế?" lòng tốt và ý định tốt, nhưng khi chó rừng cản đường và bầy sói hung ác tấn công, các nhà ngoại giao Trung Quốc phải “khiêu vũ với bầy sói” để bảo vệ đất nước mình..

Phóng viên AFP: Với mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong vài tháng qua, liệu Trung Quốc có kế hoạch tăng cường quan hệ chính trị và thương mại với EU không?

 

Tần Cương: Trung Quốc và Châu Âu là hai nền văn minh lớn, hai thị trường lớn và hai thế lực lớn. Trao đổi giữa Trung Quốc và EU là những lựa chọn hoàn toàn độc lập dựa trên lợi ích chiến lược của mỗi bên. Quan hệ Trung Quốc-EU không bị nhắm mục tiêu, phụ thuộc hoặc kiểm soát bởi bên thứ ba.

Dù tình hình diễn biến thế nào, Trung Quốc vẫn luôn coi EU là đối tác chiến lược toàn diện và ủng hộ hội nhập châu Âu. Chúng tôi hy vọng rằng châu Âu đã trải qua thử thách của cuộc chiến ở Ukraine, rút ​​kinh nghiệm và thực sự giành được độc lập chiến lược cũng như hòa bình, ổn định lâu dài.

 

Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với EU để duy trì chủ nghĩa đa phương thực sự, tuân thủ sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi, vượt qua mọi loại can thiệp và khó khăn, đồng thời không ngừng tăng cường quan hệ Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-EU, truyền thêm sự ổn định, chắc chắn và năng lượng tích cực vào một thế giới đan xen với sự hỗn loạn.

 

Phóng viên China Daily: Gần đây, tờ báo của chúng tôi đã phát động hoạt động sưu tầm mang tên "Những mối quan tâm của bạn, câu trả lời của Bộ trưởng Ngoại giao". vấn đề về quyền thảo luận quốc tế. Bạn nghĩ chúng ta nên thể hiện một Trung Quốc chân thực, ba chiều và toàn diện như thế nào trước cộng đồng quốc tế? Những người trẻ chúng ta nên đóng vai trò gì trong việc cải thiện tiếng nói của Trung Quốc?

Qin Gang: Trước hết, tôi xin cảm ơn China Daily vì đã mở một nền tảng có thể đưa công chúng, đặc biệt là giới trẻ, đến gần hơn với nền ngoại giao của Trung Quốc. Tôi cũng muốn cảm ơn đa số. các bạn trẻ đã quan tâm, hỗ trợ cho công việc ngoại giao. Tôi nghĩ câu hỏi này được nêu ra rất hay và tôi rất vui khi giới trẻ Trung Quốc có tình cảm và tầm nhìn như vậy. Người Trung Quốc nói rằng “mọi người đều phải chịu trách nhiệm về sự thăng trầm của thế giới”. Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho rằng, tuổi trẻ là đại diện cho hy vọng, tuổi trẻ tạo dựng ngày mai và tuổi trẻ phải thể hiện sức sống tuổi trẻ của mình trong thực tiễn tham gia xây dựng cộng đồng cùng chia sẻ tương lai cho nhân loại.

 

Ngày nay, Trung Quốc đang ngày càng tiến gần hơn đến trung tâm của thế giới. Việc chúng ta "có mặt trong các tìm kiếm thịnh hành" và bị theo dõi trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. chúng tôi không có đủ micro trong tay và âm lượng vẫn chưa đủ lớn, có rất nhiều “Wheaties” trên sân khấu và có rất nhiều tiếng ồn ào về Trung Quốc. Nhiệm vụ của thanh niên Trung Quốc đương đại là nâng cao tiếng nói quốc tế của Trung Quốc.

Thanh niên phải tự tin. Nền văn minh 5.000 năm của Trung Quốc và những thành tựu phát triển hiện đại của Trung Quốc mang lại cho chúng ta sự tự tin để tự tin. Hy vọng rằng các bạn trẻ sẽ tiếp tục củng cố hoài bão, nghị lực và sự tự tin làm người Trung Quốc thông qua rèn giũa thực tế, nhìn thế giới một cách công bằng, đối thoại với thế giới một cách bình đẳng, đưa ra quan điểm của thanh niên Trung Quốc, nói lên tiếng nói của mình. của thanh niên Trung Quốc, đồng thời thể hiện phong cách của thanh niên Trung Quốc.

 

Thanh niên phải dám nghĩ dám làm, nhận ra sự phục hưng vĩ đại của đất nước Trung Quốc và xây dựng một cộng đồng có tương lai chung cho nhân loại. và chiến đấu ngoan cường. Nếu hiện đại hóa phương Tây là khúc dạo đầu cho quá trình hiện đại hóa loài người thì sự phát triển và tiến bộ của vô số nước đang phát triển, trong đó có Trung Quốc, là bản giao hưởng của hiện đại hóa con người Trung Quốc, cuộc đấu tranh theo đuổi ước mơ của họ chính là nốt nhạc đập rộn ràng và đẹp đẽ nhất trong đó. bản giao hưởng.

Người trẻ nên có tư tưởng cởi mở, có tầm nhìn về thế giới, ra ngoài và học hỏi điểm mạnh của người khác, giao tiếp và học hỏi lẫn nhau, quan sát thế giới bằng chính đôi mắt của mình, giải thích về Trung Quốc bằng lời nói của mình , kể những câu chuyện Trung Quốc hay và giới thiệu văn hóa Trung Quốc.

 

Chúng tôi hoan nghênh thêm nhiều người bạn trẻ tham gia vào hoạt động ngoại giao của Trung Quốc và sáng tác một bài hát tuyệt vời của tuổi trẻ trong thời kỳ hỗn loạn này!

Cuối cùng, cho phép tôi nói vài lời. Ngày mai là Ngày Quốc tế Phụ nữ. Tôi có mặt ở đây để gửi lời chúc mừng lễ tới các nữ đại diện, các nữ ủy viên, các nữ nhà báo và đồng bào nữ tham gia Hai kỳ họp! Tôi chúc tất cả các bạn một kỳ nghỉ vui vẻ và mọi điều tốt đẹp nhất! Cảm ơn!

 

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.arrosa.net/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.arrosa.net
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-20224Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền