Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tài chính > Khuôn viên Budapest của Đại học Fudan có khả năng trở thành một “công trình quốc tế chưa hoàn thiện” khác của Trung Quốc?

Khuôn viên Budapest của Đại học Fudan có khả năng trở thành một “công trình quốc tế chưa hoàn thiện” khác của Trung Quốc?

thời gian:2024-08-03 13:31:52 Nhấp chuột:90 hạng hai
Budapest — 

Các trường cao đẳng và đại học Hungary sắp bắt đầu năm học mới, nhưng khuôn viên Đại học Fudan Budapest, dự kiến ​​ban đầu bắt đầu vào năm 2024, đã thất bại. Cơ sở Budapest của Đại học Fudan là dự án hàng đầu trong kế hoạch hợp tác “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc-Hungary. Tuy nhiên, nó đã bị các đảng đối lập Hungary và người dân Budapest phản đối. Nó đã bị gác lại từ năm 2021 và có thể trở thành một “dự án chưa hoàn thành” khác của. Trung Quốc ở nước ngoài.

Tương lai của "Trường Fudan Hungary" là không chắc chắn

Tompos Márton, một thành viên đối lập của Quốc hội Hungary và phó chủ tịch phong trào Động lực, nói với VOA: “Với tình hình tài chính eo hẹp hiện nay của chính phủ Hungary—một số kế hoạch lớn đã bị hủy bỏ, Cùng với việc thiếu sự chuẩn bị cho chương trình này, tôi nghĩ khả năng hoàn thành chương trình tại Cơ sở Budapest của Đại học Phúc Đán là rất mong manh."

周四,美国迎回了被俄罗斯释放的前美国海军陆战队员保罗·惠兰(Paul Whelan)和美国记者阿尔苏·库尔马舍娃(Alsu Kurmasheva)以及埃文·格尔什科维奇(Evan Gershkovich)。在欧洲盟友做出了重大让步后,克里姆林宫换回了包括在德国被判终身监禁的俄罗斯人瓦迪姆·克拉西科夫(Vadim Krasikov)在内的精英间谍和特工。 2022 年,在俄乌战争开始后的几周内,两国谈判代表进行了正式会谈,但此后一直没有举行过会谈。 俄乌之间的接触一般是通过中间人,涉及的事宜包括交换战俘和士兵遗体以及将俄罗斯如何将它带走的乌克兰儿童送回乌克兰等。 乌克兰今年6月在瑞士组织了一次和平首脑会议,约有100个国家的代表出席了会议。俄罗斯没有被邀请,中国收到了邀请但拒绝参加。 乌克兰称现在正在为下次的和平峰会准备一份更为详细的和平计划。乌克兰表示这次将邀请俄罗斯参加。 俄罗斯总统弗拉基米尔·普京(Vladimir Putin)称如果基辅希望停战,就要放弃该国南部和东部的目前被俄罗斯军队占领的几个州。乌克兰和西方已经明确表示,这个要求是不可接受的。

匈牙利议会反对党议员、动量运动(Momentum)副主席顿伯什·马通(Tompos Márton)向美国之音表示:“鉴于匈牙利政府目前紧张的财政状况——几个重大规划已经被取消,加上该计划准备工作不足,我认为完成复旦大学布达佩斯校区计划的可能性很小。”

ĐÁ GÀ

这场悲剧发生于7月12日,有两辆载有65名乘客的公交车掉入河里,该事件让尼泊尔整个国家陷入哀痛。尼泊尔和来自印度的救援队参与搜救行动成为公众关注和担忧的焦点。

美国总统乔·拜登(Joe Biden)星期四表示,哈尼亚遇刺身亡“无助于”加沙的停火谈判。 在卡塔尔出席哈尼亚葬礼的哈马斯高级官员萨米·阿布·祖赫里(Sami Abu Zuhri)通过电话向路透社表示,“我们今天对占领者(以色列)要说的话是你们正在泥潭中陷得很深,而且你们的末日比以往任何时候都更接近。哈尼亚的鲜血改变了一切。” 哈马斯高级官员哈利勒·哈亚(Khalil Al-Hayya)在一场记者会上引述目击者的话说,一枚导弹直接命中哈尼亚在德黑兰下榻的一家宾馆,导致了他的死亡。 在哈尼亚遇刺身亡之前,以色列公开表示,在对贝鲁特的一次空袭中,击毙了黎巴嫩真主党的一位高级军事指挥官。哈尼亚和真主党军事指挥官的死亡令人担心目前仍在加沙激烈进行的以哈冲突有可能蔓延到红海以及以黎边境甚至更远地区,使之成为整个中东地区的一场大战。 星期四晚间在被记者问道哈尼亚遇刺身亡是否让加沙停火协议毁于一旦的问题时,拜登总统表示:“这无助益。” 路透社引述拜登的话说,他星期四稍早曾与以色列总理本雅明·内塔尼亚胡(Benjamin Netanyahu)直接通了话。 另据英国广播公司(BBC)的报道,拜登星期四晚间对中东急剧升高的紧张局势向记者表示他“非常关切”。 “我们有了停火的基础。(内塔尼亚胡)应该推动它,(哈马斯)现在也应该推动它,”BBC引述拜登的话说。 拜登今年5月对外公布了一项被他称为以色列停火方案的条款。从那时起,以色列和哈马斯就在美国、卡塔尔和埃及的斡旋下进行时断时续的间接停火谈判。 本周稍早在哈尼亚遇刺身亡前,以哈双方曾互相指责对方阻碍谈判进展。哈马斯声称以色列在谈判中提出了新的条件,而内塔尼亚胡则指责哈马斯要求对停火方案做出29项修订。 2017年担任哈马斯政治局主席的哈尼亚是哈马斯在国际外交中的一个重要象征,他也被很多人视为哈马斯领导层中的一位温和派。但是以色列有人认为他是达成加沙停火协议的一个障碍。 哈尼亚担任哈马斯政治领导人之后长期居住在卡塔尔,而且经常在多哈和土耳其之间穿梭旅行,置身加沙之外可以让他有更多的行动自由。 土耳其总统塔伊普·埃尔多安(Tayyip Erdogan)宣布星期五为土耳其全国对哈尼亚的哀悼日。土耳其驻特拉维夫大使馆也为哈尼亚之死降半旗致哀。 但是土耳其此举引起以色列不满,以色列外交部星期五召见土耳其驻特拉维夫外交使团副团长,就此事向土耳其表达强烈不满。 “以色列国绝不容忍对像伊斯梅尔·哈尼亚这样的谋杀者表示哀悼,”以色列外长伊斯雷尔·卡茨(Israel Katz)在一份声明中指出。 卡茨在声明中强调,当哈马斯武装分子去年10月7日悍然对以色列发动突然袭击并导致1200人丧生之时,哈尼亚正是哈马斯的领导人。 针对卡茨的声明,土耳其外交部发言人翁库·克切利(Oncu Keceli)在社媒X平台上贴文回应说,“杀戮谈判者和威胁外交官是无法取得和平的。” 以哈战争爆发以来,土耳其和以色列的关系急剧恶化。

哈尼亚遇刺之时,加沙的以哈冲突已经持续了将近十个月。哈马斯武装分子去年10月7日对以色列南部发动突然袭击。根据以色列官方的统计,这次袭击造成了1200人死亡。另有大约240人被哈马斯挟持为人质带往加沙。 以色列国防军随即对加沙实施大规模空袭和地面进攻,并誓言剿灭哈马斯分子。根据哈马斯掌控的加沙卫生部门的统计,以军的进攻已经导致将近四万巴勒斯坦人死亡,并且让加沙几乎全部230万居民流离失所。加沙卫生部门的统计不对平民和哈马斯武装分子做区别。 在战火肆虐下,加沙全境几乎已被夷为平地,而加沙居民更是缺医少药面临饥荒。国际间不乏指责以色列在加沙制造人道主义危机、甚至犯下种族灭绝罪的呼声。但是以色列政府否认这些指控。 哈尼亚生前居住在卡塔尔,他不仅是哈马斯的最高领导人,而且深度参与以哈双方有关在加沙实施停火和释放人质的间接谈判。 另据英国广播公司(BBC)的报道,拜登星期四晚间对中东急剧升高的紧张局势向记者表示他“非常关切”。 “我们有了停火的基础。(内塔尼亚胡)应该推动它,(哈马斯)现在也应该推动它,”BBC引述拜登的话说。 拜登今年五月提出了一项被他称为以色列停火方案的条款。从那时起,以色列和哈马斯就在美国、卡塔尔和埃及的斡旋下进行时断时续的间接停火谈判。 本周稍早在哈尼亚遇刺身亡前,以哈双方曾互相指责对方阻碍谈判进展。哈马斯声称以色列在谈判中提出了新的条件,而内塔尼亚胡则指责哈马斯要求对停火方案做出29项修订。

澳大利亚对这起事件发起了调查。该事件引发了以色列盟友的广泛谴责,并有一些人指控以色列故意针对援助人员,以色列对此指控予以否认。

Dự án Cơ sở Budapest của Đại học Phúc Đán có nguồn gốc từ nhiều năm hợp tác giáo dục đại học giữa Đại học Phúc Đán và các trường đại học Hungary. Vào ngày 27 tháng 4 năm 2021, Đại học Fudan và chính phủ Hungary đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược để cùng nhau xây dựng cơ sở Hungary của Đại học Fudan tại Budapest.

Theo thỏa thuận, chính phủ Hungary có kế hoạch chi 1,5 tỷ euro cho dự án, trong đó 1,3 tỷ euro là khoản vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Việc xây dựng khuôn viên trường sẽ do Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc ký hợp đồng.

Sau khi tin tức được tung ra, các đảng đối lập đã đặt câu hỏi liệu khoản vay khổng lồ có thể kéo Hungary vào bẫy nợ hay không và lo ngại rằng các trường đại học dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ hạn chế quyền tự do học thuật. Ngày 27/6, một lượng lớn người dân đã tập trung tại Tòa nhà Quốc hội và Quảng trường Kossuth để biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng khuôn viên mới của Đại học Phúc Đán ở Budapest.

Trong ba năm tiếp theo, chính phủ Hungary và các đảng đối lập đã nhiều lần xung đột về dự án nhưng không đạt được kết quả gì. Thời hạn mở trường theo kế hoạch vào năm 2024 đang đến gần nhưng vẫn chưa có tiến triển gì trong việc xây dựng và tuyển sinh.

Truyền thông Hungary 444.hu đưa tin rằng chính phủ Hungary đã cung cấp 4 bất động sản, 600 triệu forint (1,5 triệu euro) làm quỹ bảo trì và 6 tỷ forint (15,66 triệu euro) cho Quỹ Đại học Fudan Hungary (Ai Cập Alapítvány). Vôn lưu động.

Các thành viên phe đối lập không tìm thấy bằng chứng về hoạt động thực tế của quỹ và yêu cầu chính phủ giải thích nơi cất giữ số tiền 1.600 euro. Marton nói: "Chính phủ Hungary nên báo cáo những diễn biến hiện tại lên Quốc hội trước ngày 30 tháng 6 (năm nay), nhưng điều này cũng không xảy ra."

Kế hoạch “bỏ lồng, đổi chim” liệu có phải là một sai lầm?

Thế giới bên ngoài nhận thấy rằng ngay trước khi Trung Quốc và Hungary lên kế hoạch thành lập một trường đại học Trung Quốc ở Budapest, chính phủ lâu đời của Orban đã có tranh chấp pháp lý với một trường đại học của Mỹ ở Budapest, Đại học Trung Âu, cuối cùng dẫn đến việc sau đó Buộc phải chuyển đến Vienna.

Đại học Trung Âu tuyên bố rằng bản chất của tranh chấp pháp lý này là một cuộc đấu tranh chính trị nhằm đàn áp và bảo vệ quyền tự do học thuật; Đại học Trung Âu, vốn cam kết xây dựng một "xã hội cởi mở", đã có những xung đột ngày càng gay gắt với Orban ngày càng độc tài. chính phủ.

Đại học Trung Âu được tài trợ và thành lập bởi Soros, một nhà tài trợ và nhà từ thiện người Mỹ gốc Hungary gốc Do Thái. Ngược lại, khuôn viên dự kiến ​​của Đại học Fudan Budapest được tài trợ bởi người nộp thuế Hungary.

Pál Nyiri, giáo sư nhân chủng học tại Đại học VU ở Amsterdam, nói với VOA: “Nếu cơ sở Budapest của Đại học Fudan cuối cùng đi vào hoạt động, rất có thể nó sẽ nhỏ hơn nhiều so với công bố ban đầu và có thể chỉ chuyên về một số ngành, chẳng hạn như như khoa học tự nhiên, kỹ thuật hoặc quản lý.”

Theo kế hoạch ban đầu, khuôn viên Budapest của Đại học Fudan sẽ bao gồm các ngành như kỹ thuật, y học, quản lý kinh tế và quan hệ quốc tế, với khoảng 500 giảng viên và 5.000 đến 6.000 sinh viên, trong đó mỗi sinh viên Trung Quốc, Hungary và quốc tế chiếm một trường -thứ ba.

Vào tháng 12 năm 2019, Đại học Phúc Đán và chính phủ Hungary đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác điều hành các trường học ở Budapest. Trong cùng tháng, Đại học Phúc Đán đã sửa đổi điều lệ của mình để nhấn mạnh việc tăng cường sự lãnh đạo của đảng và công tác chính trị tư tưởng, đồng thời xóa nội dung về độc lập học thuật và tự do tư tưởng.

Để phản đối sự hợp tác vi phạm nhân quyền giữa chính phủ Orban và chính phủ Trung Quốc, thị trưởng Budapest, Karassoni Gergei, đã đặt tên cho bốn con phố gần địa điểm trường học là "Đường Giải phóng Hồng Kông", "Đường Đạt Lai Lạt Ma" và "Con đường Duy Ngô Nhĩ" và "Con đường của Giám mục Xie Shiguang". Nếu kế hoạch xây dựng khuôn viên Đại học Fudan Budapest thành hiện thực, sinh viên sẽ phải đi bộ trên những con phố này hàng ngày, điều này gây bối rối cho chính phủ Trung Quốc.

Lập trường đối lập không thay đổi

ĐÁ GÀ

Tuy nhiên, Giáo sư Pal tin rằng mối lo ngại về tự do học thuật không phải là yếu tố quyết định. Ông nói: "Việc kế hoạch khuôn viên trường Fudan có được hồi sinh hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tiền bạc, sự cạnh tranh nội bộ để giành ảnh hưởng giữa các thành viên của chế độ Hungary và các lợi ích khác nhau của Trung Quốc."

Ông đề cập: “Một nghị sĩ đối lập đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp điều tra lý do tại sao Quỹ Fudan Hungary tiếp tục nhận tiền công.”

Thành viên Quốc hội đối lập này là Vadai Ágnes, Phó Chủ tịch Liên minh Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất trong Quốc hội Hungary. Anganashe nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Liên minh Dân chủ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ ủng hộ việc thành lập cơ sở của Đại học Fudan ở Budapest hoặc Hungary. Chúng tôi muốn thấy một cơ sở dành cho sinh viên Hungary. Phe đối lập, bao gồm cả đảng của chúng tôi, Will làm mọi thứ có thể để ngăn Đại học Phục Đán định cư ở Budapest hoặc Hungary.”

Cô ấy nói: "Về những vấn đề tôi đã nêu với trưởng công tố viên, thủ tục tố tụng hình sự đã được bắt đầu vì các thành viên ban giám đốc của Quỹ Fudan Hungary và các thành viên ban giám sát vẫn đang thu tiền của người nộp thuế và không làm gì cả. "

Gần đây, Bắc Kinh và Budapest thường xuyên có sự tương tác. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Orban đã trao đổi các chuyến thăm. Tuy nhiên, thông cáo báo chí của cả hai bên không đề cập đến kế hoạch xây dựng khuôn viên trường Đại học Phúc Đán..

Trencsényi Balázs, giáo sư tại Khoa Lịch sử tại Đại học Trung Âu, nói với VOA: “Trung Quốc dường như đã mất hứng thú với dự án này.”

Voice of America đã gửi yêu cầu bình luận tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Hungary, Văn phòng Hợp tác và Trao đổi Quốc tế của Đại học Fudan và Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary, cơ quan phụ trách dự án Khuôn viên Budapest của Đại học Fudan, yêu cầu về tiến độ dự án và thời gian dự kiến ​​đưa vào sử dụng. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có câu trả lời.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.arrosa.net/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.arrosa.net
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-20224Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền